El Nino đẩy 4 triệu người vào cảnh thiếu lương thực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu dự báo hiện tượng El Nino năm nay sẽ nghiêm trọng không kém giai đoạn đỉnh điểm năm 1997 – 1998 khiến 23.000 người thiệt mạng.

Trang The Guardian đưa tin ngày 12/10, hiện tượng El Nino – xuất hiện khi vùng biển phía đông Thái Bình Dương ấm lên bất thường, sẽ đẩy 4 triệu người ở khu vực này rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nước sạch.

Tính tới nay, hàng chục người đã thiệt mạng tại tỉnh Chimbu ở vùng cao nguyên của Papua New Guinea do đói và uống nước nhiễm bẩn khi hạn hán, sương giá nghiêm trọng phá hủy gần như toàn bộ mùa màng trong vài tháng qua. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên khi ít nhất hai tỉnh tại khu vực cao nguyên nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong vài tháng tới, El Nino khiến mưa và lũ lụt gia tăng, nước biển dâng cao tại nhiều quốc gia gần đường xích đạo. Cùng lúc, khí hậu những nước ở khu vực tây nam Thái Bình Dương với dân số đông đúc trở nên khô và nóng hơn.

Mùa mưa bão trong các năm xuất hiện El Nino thường sẽ kéo dài hơn với những cơn bão mạnh hơn. Giới chuyên gia cho biết, nhiều quốc gia chưa phục hồi từ những thiên tại đã phải đối diện với mùa El Nino. Theo đó, khô hạn đang hoành hành tại 34 tỉnh của Indonesia trong khi Vanuatu vẫn chưa hồi phục sau cơn bão Pam đầu năm.

Ngoài ra, những người bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất thường là những người nghèo, không có đủ điều kiện để chống chọi với các thách thức từ El Nino và biến đổi khí hậu.