Em trai và cháu trai ông Ban Ki-moon bị cáo buộc hối lộ

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Em trai và cháu trai của cựu Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bị cáo buộc có âm mưu hối lộ một giới chức chính quyền Trung Đông.

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon.
Các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc em trai ông Ban Ki-moon, ông Ban Ki-sang và cháu trai Joo Hyun Bahn có ý định hối lộ một giới chức Trung Đông nhằm thúc giục ông này sử dụng công quỹ mua dự án xây dựng của họ.
Theo các công tố viên, 2 người này đã cố gắng sắp xếp gặp gỡ giới chức một quốc gia Trung Đông trong cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York vừa qua. Đầu năm 2013, tập đoàn xây dựng Hàn Quốc Keangnam, nơi ông Ban Ki-sang là giám đốc đối diện tình trạng nợ lớn và buộc phải bán tòa nhà Landmark 72 ở Việt Nam.
Trong một bản cáo trạng 39 trang công bố hôm 10/1 tại một tòa án ở Manhattan, các công tố viên cáo buộc ông này và con trai Joo Huan muốn "lại quả" hàng triệu USD cho hợp đồng bán tòa Landmark 72 trị giá 800 triệu USD này. Các giới chức Mỹ khẳng định, hai người này đã trả hàng triệu USD hối lộ để thuyết phục giới chức Trung Đông nói trên sắp xếp mua lại tòa nhà bằng quỹ nhà nước.
Ông Ban Ki-moon giữ vị trí Tổng thư ký LHQ trong giai đoạn từ năm 2007 tới năm 2016. Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã tiếp quản vị trí này từ tháng 1/1 năm 2017. Ông Ban được coi là một trong những ứng viên Tổng thống tại quê hương Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần