EU cảnh báo “nguy cơ rất cao” do biến thể Omicron

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan y tế EU cảnh báo “siêu biến thể” Omicron, được phát hiện đầu tiên tại châu Phi, có nguy cơ lây lan cao và là rủi ro lớn với châu Âu.

Theo AFP, trong báo cáo công bố ngày 26/11 đánh giá mối đe dọa từ biến thể Omicron, biết đến trước đó là B.1.1.529, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã đưa ra khuyến cáo nguy cơ cao, dựa trên khả năng các vaccine Covid-19 hiện nay có thể không chống lại được chủng mới.
 Cơ quan y tế EU kêu gọi các nước tiến hành giải trình tự gene và truy vết các ca nhiễm, đồng thời kêu gọi người dân không đến những khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: AP

"Trong trường hợp biến chủng Delta lại trỗi dậy ở EU/EEA, tác động từ sự xâm nhập và khả năng lây lan rộng hơn của chủng Omicron có thể rất cao", ECDC cho biết thêm. EEA bao gồm các nước thành viên EU cùng Iceland, Liechtenstein và Na Uy.
Tiến sĩ Andrea Ammon, giám đốc ECDC, lưu ý: “Omicron là biến thể khác biệt nhất đã được phát hiện kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, điều này làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể lây lan nhanh hơn, làm giảm đáng kể hiệu quả của vaccine và tăng nguy cơ tái nhiễm virus”.
Tuy nhiên, ECDC lưu ý rằng vẫn có "sự thiếu chắc chắn đáng kể liên quan đến mức độ lây nhiễm, hiệu quả của vaccine, nguy cơ tái nhiễm và những đặc tính khác của biến chủng Omicron".
ECDC kêu gọi các nước tiến hành giải trình tự gene và truy vết các ca nhiễm, đồng thời kêu gọi người dân không đến những khu vực bị ảnh hưởng.
Ngoài Nam Phi và Botswana, nơi biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu vào ngày 11/11, biến chủng mới cũng được tìm thấy tại Israel, Hồng Kông (Trung Quốc) và Bỉ, một thành viên của EU.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi dừng tất cả liên kết không vận với các địa điểm đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang tên B.1.1.529.
Trong bối cảnh thông tin về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nam Phi làm chao đảo thị trường toàn cầu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cũng cho biết các hãng sản xuất vaccine buộc phải điều chỉnh mũi tiêm ngay khi các biến thể mới xuất hiện.
Bà Ursula von der Leyen cũng hối thúc công dân EU tiêm chủng vaccine và nâng cao khả năng bảo vệ với mũi tăng cường.
Cũng trong ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho biến chủng B.1.1.529 được phát hiện lần đầu tại châu Phi là Omicron, đồng thời phân loại đây là biến chủng đáng lo ngại, mức nghiêm trọng nhất. Ngoài Omicron, danh sách biến chủng đáng lo ngại của WHO còn có biến thể Delta đang thống trị toàn cầu cùng các biến thể Alpha, Beta và Gamma.
Biến chủng Omicron có 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết vaccine sử dụng để tạo khả năng miễn dịch chống virus SARS-CoV-2. Các đột biến protein gai có thể ảnh hưởng tới khả năng nhiễm và tốc độ lây lan của virus, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn./.