EU dập tắt hy vọng Brexit vừa sáng lên của Thủ tướng May

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một chiến thắng ở London là không thể đảm bảo cho sự thành công sắp tới của bà Theresa May tại Brussels.

Chủ tịch EU Donald Tusk và Thủ tướng Theresa May. 
Trong cuộc bỏ phiếu vào tối 29/1 (giờ London), Hạ viện Anh đã trao thêm cơ hội cho Thủ tướng Theresa May để bà có thể thay đổi vấn đề biên giới Ireland trong thỏa thuận rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà chính quyền May đã dành 18 tháng để tạo lập.
Theo đó, Nhà lãnh đạo Vương quốc Anh sẽ có hai tuần để đạt được tiến bộ với EU, mà trước hết là để xoa dịu một Đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ của mình. Bà May dự kiến ​​sẽ trở lại Brussels để bắt đầu đàm phán trong tuần này và hứa sẽ mang lại một thỏa thuận cho Quốc hội vào ngày 13/2 - bằng không, sẽ trao một cơ hội bỏ phiếu khác cho các thành viên vào một ngày sau đó.
Dù có thêm thời gian nhưng thực tế không hề khả quan với bà May, khi Chủ tịch EU Donald Tusk gần như ngay lập tức nhắc lại rằng, thỏa thuận Brexit đã ký kết, bao gồm cả những điểm chưa thỏa đáng, sẽ không có cơ hội đàm phán lại. Ông Tusk còn cho biết, EU có thể xem xét việc trì hoãn hạn Brexit, hiện tại đang là ngày 29/3 tới.
Cùng ngày, các thành viên của Nghị viện Anh cũng đã bỏ phiếu chống lại việc rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, phản ứng này được đánh giá là khá "yếu ớt" bởi các nhà lập pháp Anh chỉ đơn thuần nói rằng họ không muốn kịch bản đó xảy ra mà không có biện pháp ngăn chặn nào cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần