EU quyết định chống lại Thủ tướng Anh

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cách đây ít phút thông báo, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí hoãn Brexit cho đến ngày 31/1/2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Anh Boris Johnson - người từng tuyên bố "thà chết" hơn là bỏ lỡ thời hạn Anh rời liên minh châu Âu (EU) đã định vào 31/10.
Thông báo của EU đưa ra ít giờ trước một cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Anh vào tối nay (28/10), về việc có nên ủng hộ cuộc tổng tuyển cử sớm hay không. Ông Johnson trước đó đã đồng ý thời gian đến ngày 6/11 để các nhà lập pháp tranh luận về dự thảo Brexit của mình, nhưng chỉ khi họ đồng ý một cuộc bầu cử vào ngày 12/12.
Thủ tướng Johnson hy vọng thúc đẩy một cuộc bầu cử sớm nhằm khôi phục đa số cầm quyền của Đảng Bảo thủ, chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị đối với Brexit.
Đảng này từng thành lập một chính phủ thiểu số với Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) sau cuộc tổng tuyển cử cuối cùng vào năm 2017, nhưng hiện đã mất đa số khi nghị sĩ Philip Lee rời đi để gia nhập Đảng Dân chủ Tự do hồi tháng 9.
Nếu đảng của ông Johnson giành lại đa số, việc thông qua thỏa thuận và bất kỳ luật pháp nào có liên quan sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần