EU sẽ tiếp nhận thêm 100.000 người di cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh có sự góp mặt của lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khu vực Balkan tổ chức tại Brussels đã thống nhất một kế hoạch 17 điểm nhằm quản lý dòng chảy của những người tị nạn tại khu vực Balkan.

Các lãnh đạo đã nhất trí một kế hoạch kiểm soát dòng người di cư qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và vùng phía tây Balkan trong một nỗ lực đến Đức và các quốc gia bán đảo Scandinavia trước mùa đông.
Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels có sự tham gia của các lãnh đạo hàng đầu châu Âu.
Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels có sự tham gia của các lãnh đạo hàng đầu châu Âu.
Lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, theo các biện pháp đã được thỏa thuận giữa 11 quốc gia, 100.000 người di cư sẽ được tiếp nhận tại các trung tâm thiết lập dọc theo tuyến đường từ Hy Lạp về phía Đức. Trong đó, một nửa trung tâm ở Hy Lạp và một nửa thuộc các nước bắc Âu. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ giúp thiết lập các trung tâm.
Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng cơ quan biên giới Frontex EU sẽ đẩy mạnh hoạt động của mình trên biên giới Hy Lạp - Macedonian để đảm bảo rằng những người di cư sẽ được đăng ký.

Ông Jean-Claude Juncker - chủ tịch EC, nói với các phóng viên, cho biết, cần phải có một thuận hợp tác và cho rằng các biện pháp quốc gia đơn phương đã góp phần tạo nên sự hỗn loạn trong khu vực trong thời gian vừa qua.
Người di cư mắc kẹt tại biên giới.
Người di cư mắc kẹt tại biên giới.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã nỗ lực thúc đẩy cuộc họp, cho biết: "Châu Âu phải chứng tỏ là một lục địa của tình đoàn kết. Chúng ta cần phải thực hiện nhiều bước hơn nữa”.
Tuy nhiên, trước khi cuộc họp bắt đầu vào Chủ nhật, các kế hoạch đã dấy lên các chỉ trích vì đề xuất các nước Balkan và Đông Âu nên ngừng “đẩy” người tị nạn đi qua các nước láng giềng khác mà không có được sự đồng thuận từ những người “hàng xóm”. Trước hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic đã tuyên bố giải pháp này là "không thể".

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar đã cảnh báo, EU sẽ "bắt đầu đổ vỡ" nếu không có hành động cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn trong vòng vài tuần tới. Trọng tâm của cuộc khủng hoảng đã quay sang Slovenia khi chính phủ Hungary kiểm soát chặt biên giới với Serbia, khiến những người tị nạn chuyển sang Croatia, cũng bắt đầu áp dụng kiểm soát biên giới. Slovenia, một đất nước với 2 triệu dân, đã ghi nhận 60.000 người di cư ồ ạt tiến vào trong những ngày gần đây.

Các kế hoạch được đề xuất bởi Chủ tịch EC nhằm tìm cách làm chậm sự di chuyển của người di cư thông qua hành lang an toàn, hình thành qua Trung và Đông Âu hướng tới Áo và Đức, bằng cách tăng cường giám sát biên giới, đăng ký những người di cư vãng lai và dừng các chuyến xe buýt và xe lửa chở người di cư đến biên giới mà không có sự đồng ý của các nước láng giềng.

"Việc cấp bách trước mắt là phải cung cấp chỗ ở", ông Juncker cho biết sau khi chủ trì hội nghị.

Theo thống kê mới nhất, gần 250.000 người di cư đã đi qua vùng Balkans kể từ giữa tháng 9, phần đông chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Syria, Iraq và Afghanistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần