Euro 2020: Bao giờ “sư tử” Anh gầm vang?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đội tuyển Anh đứng đầu bảng D gồm Croatia, Séc, Scotland chỉ bằng 2 trận thắng, 1 trận hòa, nhưng chỉ có được hai bàn thắng. Đội tuyển Anh năm nay là đội bóng có được ngôi đầu bảng với số bàn thắng ít nhất trong một kỳ Euro.

Chủ nhà nghèo bàn thắng

Euro 2020 dù được tổ chức ở 11 thành phố tại châu Âu, nhưng đội tuyển Anh được mặc định xem như là chủ nhà. Đơn giản, vì ngoài vòng bảng đá 3 trận ở Wembley, nếu đi sâu thì trận vòng 1/8, bán kết và chung kết đội tuyển Anh đều được đá ở đây. Sau thành công tại World Cup 2018, với dàn cầu thủ trẻ có chất lượng áp lực dồn lên vai HLV Southgate là điều đương nhiên.

Đây cũng mới là lần thứ ba trong lịch sử tham dự Euro, tuyển Anh có được ngôi đầu tại vòng bảng (sau 1996 và 2012) và tràn đầy cơ hội được chạm tay vào Cúp vàng. Trong khi hàng công đang thể hiện sự nghèo nàn thì hàng hậu vệ 4 người của “Tam sư” trong sơ đồ 4-3-2-1 được đánh giá khá cao.

 Sau thành công tại World Cup 2018, với dàn cầu thủ trẻ có chất lượng áp lực dồn lên vai HLV Southgate là điều đương nhiên. Ảnh AP

Cặp trung vệ T.Mings, J.Stones hay H.Maguire, J.Stones đang thể hiện sự chắc chắn dù đối phương chơi tấn công bóng bổng như Scotland hay lẫn lối đá kỹ thuật các tiền đạo Croatia, Séc. Hai hậu vệ biên L.Shaw, K.Walker của đội tuyển Anh đều lên công, về thủ khá nhịp nhàng được HLV Southgate tin tưởng. Trung vệ của Man city J.Stones thực sự là thủ lĩnh của hàng phòng ngự đội tuyển Anh, bất luận họ đá 4-3-3 hay 4-2-3-1.

Việc không để thủng lưới bàn nào ở vòng bảng, tuyển Anh năm nay là đội bóng thứ 6 làm được điều này tại Euro, sau Ý (1980), Đức (1996), Ba Lan (2016), Đức (2016), và Ý (2020). Dường như HLV Southgate đang giấu nhiều bài thủ để đi sâu vào Euro 2021.

Nếu như H.Kane là sự lựa chọn không thể thay thế cho vị trí trung phong thì Tam Sư đang có nhiều phương án vệ tinh đá hộ công cho số 9 Tottenham. H.Kane chưa ghi bàn nhưng số 9 này vẫn là tiền đạo có nhiều kinh nghiệm nhất của bầy “sư tử” của quốc đảo sương mù.

 H.Kane là sự lựa chọn không thể thay thế cho vị trí trung phong, Tam Sư đang có nhiều phương án vệ tinh đá hộ công cho số 9 Tottenham.  Ảnh Getty

Sức trẻ

Tất nhiên R.Sterling, M.Rashford vẫn là những niềm hy vọng lớn nhất của khán giả sân Wembley. Hai tuyển thủ trẻ của đội tuyển Anh dự báo sẽ làm vất vả hàng hậu vệ 3 người của “cỗ xe tăng Đức” bởi ngoại trừ Antonio Rudiger, hai người còn lại là Mats Hummels và Matthias Ginter xoay xở nhanh.

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3, Toni Kroos và Ilkay Gundogan là cặp tiền vệ trung tâm mà ông thầy người Đức 61 tuổi Joachim Low này ưa thích. Họ là những bậc thầy về kỹ thuật nhưng lại thiếu đi sức mạnh trong các pha đối đầu với các tiền vệ trung tâm của đội tuyển Anh K.Phillip và D.Rice.

Đây là trận đấu mà HLV Southgate đang bị đánh giá bảo thủ, thận trọng và thiếu linh hoạt trong cách triển khai mảng miếng chiến thuật, dùng người sẽ đối đầu với HLV Joachim Low đã có 15 gắn bó với đội tuyển Đức. Tất nhiên, đội tuyển Đức đang được đánh giá cao hơn nhưng thầy trò ông Southgate lại có lợi thế sân nhà, có sức trẻ như chiếc lò xo sẵn sàng bung lên.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần