EVN sẽ thu về hơn 219 tỷ đồng từ thoái vốn từ EVNFinance

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện đơn vị đã thực hiện bán đấu giá công khai cổ phần Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) với số lượng cổ phần bán thành công là 16.250 triệu cổ phần, dự kiến thu về 219,05 tỷ đồng. Số cổ phần còn lại tiếp tục được chào bán cạnh tranh và/hoặc thỏa thuận cuối năm 2019.

Theo đó, quá trình thoái vốn của EVN tại các Công ty CP không gặp vướng mắc và đã thực hiện thành công như việc thoái vốn của EVN tại Công ty Tài chính CP Điện lực và đang tiếp tục thực hiện thoái vốn tại các Công ty CP còn lại đảm bảo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.
Nhân viên trực tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia.
Đối với việc thoái vốn tại Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty CP (EEMC), EVN cho hay, đến nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản đồng ý về việc đấu giá theo lô cho EEMC. Gần đây, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cũng đã có Quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu TV01 “ Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO2.
Trước đó, EVN đã hoàn thành việc chuyển Tổng Công ty Phát điện 3 sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 01/10/2018. Ngay sau đó, cổ phần của Tổng Công ty Phát điện 3 (mã chứng khoán PGV) đã được giao dịch trên sàn chứng khoán UpCom.
Trong sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp, EVN đã khẩn trương phê duyệt Đề án sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc 9 Tổng công ty trực thuộc nhằm triển khai đồng bộ việc sắp xếp, cơ cấu lại toàn bộ các doanh nghiệp cấp II, cấp III trong Tập đoàn.
EVN đã phê duyệt và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiều đề án thành phần như kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành Công ty mẹ - EVN và các đơn vị thành viên; tách bạch hoạt động quản lý vận hành và dịch vụ sửa chữa; sắp xếp lại các Công ty Điện lực, các đơn vị truyền tải điện, chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành công ty TNHH MTV... Đến nay, EVN đã cơ bản hoàn thành các nội dung sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quyết định của EVN.
Nhân viên ngành điện lực kiểm tra, bảo dưỡng dường dây 110kV. 
EVN cũng cho biết, cập nhật đến hết tháng 8, lượng nước về các hồ thủy điện vẫn tiếp tục thấp, hầu hết đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2018, với tần suất từ 75 - 99%. Đặc biệt, các hồ thủy điện lưu vực sông Đà, mặc dù đang trong giai đoạn lũ chính vụ nhưng không xuất hiện trận lũ nào đáng kể, lượng nước về thấp nhất trong 30 năm trở lại đây (kể từ khi có Nhà máy Thủy điện Hòa Bình).
Tính đến ngày 31/8/2019, mực nước của 37 hồ thủy điện của EVN đều thấp hơn cùng kỳ 2018; trong đó 23/26 hồ chứa có quy định về mực nước theo Quy trình vận hành ở mức thấp hơn so quy định. Tổng dung tích hữu ích ở các hồ thủy điện khoảng 14,7 tỷ m3 thấp hơn cùng kỳ năm 2018 khoảng 11,2  tỷ m3 (tương ứng với lượng điện năng khoảng 2,5 tỷ kWh).
Để đảm bảo vận hành điện trong giai đoạn khó khăn do thiếu nguồn nước về các hồ thủy điện, EVN sẽ thực hiện nghiêm theo quy trình điều tiết liên hồ chứa thủy điện; hạn chế khai thác các hồ chứa phía Bắc để đảm bảo mục tiêu tích nước vào cuối năm, các khu vực còn lại huy động đảm bảo mực nước giới hạn theo quy trình và yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương.
Bên cạnh đó, để đảm bảo cung ứng điện, EVN sẽ phải khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than; điện khí khai thác theo khả năng cấp nhiên liệu. Các đơn vị chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thuỷ điện và vùng hạ du trong mùa mưa bão; vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.
Báo cáo của EVN cho hay, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 8/2019 đạt 21,26 tỷ kWh (trung bình 685,8 triệu kWh/ngày), tăng 8,9% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng, sản lượng toàn hệ thống đạt 160,82 tỷ kWh, tăng 10,86% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 8/2019 ước đạt 19,13 tỷ kWh; lũy kế 8 tháng năm 2019 ước đạt 139,06 tỷ kWh, tăng 10,29% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 9,86%. Sản lượng điện mặt trời phát lên lưới trong tháng 8 trung bình khoảng 31,1 triệu kWh/ ngày, chiếm tỷ lệ khoảng 4,5% sản lượng phát toàn hệ thống.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần