EVNHANOI bảo đảm điện cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức được giao, trong đó sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt 20,03 tỷ kWh (tăng 2,63% so với năm 2019... ). Đó là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác sản xuất, kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức chiều 13/1.

Sản lượng điện thương phẩm tăng
Năm 2020 EVNHANOI chọn chủ đề là năm “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020, hướng tới thành công Đại hội Đảng các cấp”, phấn đấu đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt.
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tặng Huân chương Lao động cho các cá nhân. Ảnh: Khắc Kiên
Tổng Giám đốc EVNHANOI Nguyễn Danh Duyên cho biết, năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNHANOI gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đại dịch Covid-19 bùng phát cùng với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp (nắng nóng đỉnh điểm kèm các cơn mưa giông) đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng của Tổng Công ty. Tuy nhiên, với những nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên, EVNHANOI đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Theo đó, sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt 20,03 tỷ kWh (tăng 2,63% so với năm 2019); Tổng Công ty tiếp tục hoàn thành vượt kế hoạch về đích sớm EVN giao. Chỉ số SAIDI toàn Tổng Công ty là 173,50 phút (giảm 791 phút so với năm 2016). Có 5 công ty Điện lực thực hiện chỉ số SAIDI thấp hơn 50 phút gồm Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm.
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể. Ảnh: Khắc Kiên
Trong năm 2020, EVNHANOI tiếp tục hoàn thành vượt chỉ tiêu EVN giao về suất sự cố lưới điện 110kV. Số vụ sự cố đã giảm đáng kể, song vẫn còn sự cố trên lưới do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Lưới điện trung thế có 1.193 vụ sự cố (giảm 270 vụ so với năm 2019) trong đó có 234 vụ thoáng qua, 959 vụ kéo dài. Nguyên nhân sự cố kéo dài tập trung chủ yếu vào các ngày có giông lốc bất thường và do phương tiện, máy thi công vi phạm khoảng cách an toàn, động vật xâm nhập thiết bị.
Hà Nội sẽ đồng hành cùng ngành điện
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn nhưng EVNHANOI đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Cờ Thi đua cho các tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh: Khắc Kiên

Một là, EVNHANOI phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tốt việc phân loại, báo cáo UBND TP phê duyệt danh mục các cơ sở trọng điểm ưu tiên cấp điện trên địa bàn, tham mưu đề xuất với TP trực tiếp triển khai thực hiện hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở cách ly dịch bệnh; thực hiện giảm giá bán điện 2 đợt theo chỉ đạo của Bộ Công Thương với giá trị 1.243 tỷ đồng.
Hai là, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho 15.750 hộ sử dụng điện cho thuê trọ trên địa bàn để bảo đảm có chính sách phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị.
Ba là, EVNHANOI là đơn vị tiên phong thí điểm thành công cung cấp dịch vụ cấp điện mới hạ áp và 12 dịch vụ điện theo phương thức điện tử tại 30/30 công ty điện lực. Lũy kế năm 2020, tổng số giao dịch thành công là 110.850 yêu cầu, trong đó thực hiện bằng phương thức điện tử là 82.052 yêu cầu, đạt tỷ lệ 74,02%.
Bốn là, sản lượng điện tiết kiệm trong năm 2020 đạt 430 triệu kWh, tương ứng 2,15% sản lượng điện thương phẩm, góp phần tiết kiệm 871 tỷ đồng. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng năm 2020 đạt 7.427 tỷ đồng, tăng 108,4% so với năm 2019, giá trị giải ngân năm 2020 đạt 7.298,5 tỷ đồng, cao hơn 8% so với năm 2019…
“Ngành điện Thủ đô cũng đi đầu trong công tác cải cách thủ tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nói. Đồng thời cho biết, các thành tích và kết quả đó đã góp phần vào thắng lợi chung của TP Hà Nội trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của EVN cho tập thể. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao và biểu dương những đóng góp nỗ lực của EVNHANOI trong năm 2020. Đồng thời cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế. Hà Nội đã đặt mục tiêu, chỉ tiêu tăng tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn khoảng 7,5%... Để thực hiện được các mục tiêu trên cần sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò quan trọng của ngành điện.
Đồng ý với các giải pháp mà EVNHANOI đã nêu ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Tổng Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng lưới điện, hạ ngầm cáp điện, đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, phát triển lưới điện thông minh để đưa Tổng Công ty ngày một lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô và Tập đoàn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tặng Bằng khen cho các đơn vị. Ảnh: Khắc Kiên
TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện phối hợp tốt hơn nữa với ngành điện trong việc cập nhật kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội địa phương để chủ động trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện. Hà Nội sẽ đồng hành cùng ngành điện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án điện trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội, phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh quyết toán các công trình điện, dịch vụ công, đảm bảo an toàn lưới điện, quản lý công trình điện.
Xem xét và giao các chỉ tiêu phù hợp
Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được và yêu cầu, năm 2021 EVNHANOI cần tập trung vào một số nhiệm vụ: Đảm bảo an toàn vận hành, cung cấp điện ổn định cho khách hàng; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường các giải pháp quản lý, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động; rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư xây dựng các công trình điện, hoàn thành các công trình cấp bách cấp điện cho Hà Nội. Thực hiện chủ đề năm “Chuyển đổi số trong EVN”; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu, hoàn thành kế hoạch thoái vốn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... 
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân ghi nhận và đánh giá cao với nỗ lực của EVNHANOI. Ảnh: Khắc Kiên
Đối với kiến nghị của EVNHANOI, Tổng Giám đốc Trần Đình Nhân đề nghị EVN xem xét và giao các chỉ tiêu năm 2021 phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNHANOI.
Xem xét, giãn tiến độ hoàn thành sang năm 2021 và không trừ điểm năm 2020 của Tổng Công ty đối với  5 công trình: TBA 110kV Công Viên Thủ Lệ, Tuyến cáp ngầm 110kV Tây Hồ - Yên Phụ, Đường dây 110kV từ TBA 500KV Thường Tín - TBA E1.34 Quất Động - TBA E10.4 Tía, TBA 110kV Dương Nội & nhánh rẽ, Đường dây 110kV cấp điện trạm tổ hợp công nghiệp Sài Đồng do bị ảnh hưởng từ những khó khăn, vướng mắc khách quan. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị với cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các vướng mắc, rút ngắn các thủ tục, thời gian thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần