Facebook dừng công nghệ nhận dạng khuôn mặt giữa bê bối khủng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Facebook hôm 2/11 thông báo sẽ ngừng thống nhận dạng khuôn mặt người dùng – theo đó tự động xác định người dùng trong ảnh và video, với lý do xã hội ngày càng lo ngại về việc sử dụng công nghệ này.

"Các cơ quan quản lý vẫn đang trong quá trình biên soạn bộ quy tắc rõ ràng quản lý việc sử dụng công nghệ này", Jerome Pesenti, phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo của Facebook, chia sẻ trong một bài đăng trên blog. "Giữa tình hình thiếu chắc chắn này, chúng tôi tin rằng việc hạn chế sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong một số trường hợp là phù hợp."
 Một số tập đoàn công nghệ lớn như IBM hay Microsoft cũng đã ngừng các sản phẩm sử dụng công nghệ này. Ảnh: BBC
Việc loại bỏ công nghệ nhận dạng khuôn mặt bởi của mạng xã hội lớn nhất thế giới diễn ra khi ngành công nghiệp công nghệ đã phải đối mặt với sự cân nhắc về đạo đức sử dụng công nghệ.
Giới quan sát cho rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt - vốn phổ biến trong các nhà bán lẻ, bệnh viện và các doanh nghiệp cho mục đích bảo mật - có thể xâm phạm quyền riêng tư, đem rủi ro tới các nhóm yếu thế và bình thường hóa việc giám sát xâm nhập.  IBM đã chấm dứt vĩnh viễn việc tiêu thụ các sản phẩm có nhận dạng khuôn mặt, trong khi tập đoàn Microsoft và Amazon.com có động thái tương tự với các sản phẩm dành cho cảnh sát.
Tin tức cũng được đưa ra trong bối cảnh Facebook đang bị giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp về sự an toàn của người dùng và một loạt các hành vi lạm dụng trên các nền tảng của nó.
Công ty, tuần trước đã đổi tên thành Meta, cho biết hơn một phần ba số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã chọn tham gia cài đặt nhận dạng khuôn mặt trên tài khoản của mình. Quyết định này sẽ xóa "các mẫu nhận dạng khuôn mặt" của nhiều hơn hơn 1 tỷ người.
Người phát ngôn của Facebook cho biết việc loại bỏ sẽ được triển khai trên toàn cầu và dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào tháng 12.
Facebook được cho là đang trong cuộc khủng hoảng lớn nhất kể khi được thành lập 17 năm trước, khi "Facebook Papers" - kho tài liệu mới rò rỉ gần đây mô tả công ty này đặt lợi nhuận lên trên việc bảo đảm an toàn cho người dùng trên nền tảng của nó, làm gia tăng thù hận, xung đột chính trị và thông tin sai lệch trên khắp thế giới.