Facebook gia nhập công ty có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Facebook đã lần đầu tiên đạt được mức quan trọng là trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn hơn 1.000 tỷ USD.

Cùng với các tập đoàn công nghệ khác như Apple, Microsoft, Amazon hay Alphabet, Facebook đã trở thành công ty có giá trị hơn 1.000 tỷ USD sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã bác bỏ khiếu nại chống độc quyền đối với Facebook, dẫn đến cổ phiếu của công ty này tăng 4,2% ở mức 355,64 USD.
 Facebook gia nhập công ty có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD
Nguồn doanh thu của Facebook chủ yếu từ quảng cáo trên các nền tảng khác nhau như mạng xã hội Facebook, Instagram, WhatsApp. Một mảng kinh doanh phần cứng đang phát triển, bao gồm  xây dựng các sản phẩm như thiết bị gọi điện video Portal, tai nghe thực tế ảo Oculus và kính thông minh có thể sẽ được phát hành trong năm nay.
Trong nhiều năm qua, Facebook đã phải nhận nhiều đợt điều tra về chống độc quyền, gần đây nhất là điều tra về chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng như một vụ kiện do 48 bộ trưởng tư pháp bang đưa ra liên quan đến việc Facebook đã mua lại 2 nền tảng xã hội Instagram và WhatsApp vào năm 2012 và 2104.
Tòa án nhận thấy FTC đã không cung cấp đủ dữ liệu chi tiết để chứng minh Facebook có sức mạnh thị trường liên quan đến độc quyền nhưng cũng không đồng ý với lập luận của Facebook rằng FTC không có quyền tấn công các thương vụ mua lại Instagram và WhatsApp.FTC vẫn có thể tìm cách hủy bỏ các thương vụ mua lại này nhưng chỉ khi nó thành công trong các lập luận pháp lý về sức mạnh độc quyền của Facebook.
Facebook đã tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 5/2012, ra mắt với giá trị vốn hóa thị trường là 104 tỷ USD. Công ty đã bị sụt giảm nghiêm trọng 19% trong năm 2018 liên quan đến các bê bối về rò rỉ dữ liệu, tin tức giả và nhất là vụ bê bối Cambridge Analytica đã để lộ thông tin người dùng để nhắm vào mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên, Facebook vẫn phục hồi và tiếp tục phát triển để đạt được kết quả trở thành công ty nghìn tỷ USD tại thời điểm hiện tại.
Ngoài Facebook, Alphabet công ty mẹ của Google đã trở thành công ty nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020, trong khi đó Apple là công ty Mỹ đầu tiên đạt mức giới hạn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2018, tiếp theo là Amazon và Micosoft lần lượt vào cuối năm 2018 và 2019.