FBI không luận tội bà Hillary: Mới thoát họa, chưa thoát hiểm

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày tiến hành điều tra và thậm chí cả trực tiếp thẩm vấn đương sự, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân cho công việc khi còn là Ngoại trưởng.

Theo đó, FBI không khuyến nghị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố bà Clinton khi còn đương chức Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã sử dụng hộp thư điện tử cá nhân để trao đổi thư tín liên quan đến việc công. Như thế có thể thấy là bà Clinton đã thoát hoạ bởi chỉ cần cơ quan này cho rằng bà Clinton đã vi phạm pháp luật đến mức độ cần phải bị truy tố thôi chứ chưa cần biết đến Bộ Tư pháp Mỹ có quyết định truy tố bà Clinton hay không thì cũng đã đủ để làm huỷ hoại mọi triển vọng đắc cử Tổng thống của ứng cử viên này. Bị tai tiếng về giác độ pháp luật đến như thế, không một ứng cử viên nào ở Mỹ có được cơ may trở thành Tổng thống của nước này.
Bà Hillary đã may mắn vượt qua "cửa tử" đầu tiên.
Bà Hillary đã may mắn vượt qua "cửa tử" đầu tiên.
Nhưng bà Clinton chưa thoát hiểm trong cuộc vận động tranh cử bởi sự phê trách của FBI rất cụ thể và nặng nề đến mức chẳng khác gì tiếp ứng lập luận và vũ khí cho phe phái chống đối và đặc biệt cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump sử dụng chống lại bà Clinton trong chính cuộc vận động bầu cử tổng thống năm nay. FBI cho rằng bà Clinton đã rất thiếu thận trọng. 
Nghe qua tưởng đơn giản nhưng phê phán này đặc biệt tai hại đối với bà Clinton bởi thiếu thận trọng là một trong những tố chất phản bác khả năng lãnh đạo đất nước của bất cử ứng cử viên tổng thống nào. Với trình độ dân tuý đặc biệt nổi trội, ông Trump sẽ khai thác và lợi dụng triệt để phê phán này trong cuộc ganh đấu tay đôi với bà Clinton để được bầu làm Tổng thống Mỹ.

Bà Clinton chưa thể thoát hiểm được còn vì lý do khác nữa. Tuy phê trách bà Clinton nặng nề nhưng FBI không khuyến nghị truy tố bà Clinton và cách xử lý này tạo cảm nhận trong dân Mỹ và dư luận ở Mỹ là bà Clinton vẫn được ưu ái và trước pháp luật không bình đẳng với dân thường. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai ủng hộ bà Clinton trở thành người kế nhiệm. Tổng thống, FBI và nếu tới đây cả Bộ Tư pháp Mỹ hậu thuẫn hoặc nhẹ tay với bà Clinton thì không thể xoá nhoà được cảm nhận là giới chính trị và chức sắc thượng lưu bao che cho nhau, hành xử khác biệt, xa cách và xa lạ đối với dân thường. Cả điều này rồi cũng sẽ được ông Trump khai thác và tận dụng triệt để nhằm tác động và chi phối tâm lý cử tri, gây tác hại khó có thể lường hết được cho bà Clinton.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần