FED tăng lãi suất: Đừng vội lướt sóng vàng, gom USD

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái với dự đoán, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017 giá vàng thế giới tăng mạnh. Tuy vậy, đây có thể chỉ là hiệu ứng trước mắt, các chuyên gia đang khá e ngại cho sự phục hồi của giá vàng trong ngắn hạn, thậm chí cả dài hạn.

Vàng đã bớt “lấp lánh”
“Kinh tế Mỹ năm 2017 tăng trưởng khá ấn tượng, dự báo khoảng 2,2%, cao hơn nhiều so với năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, khoảng 4,2% trong khi tình hình kinh tế thế giới 2017 cũng hồi phục tốt. Như vậy là đủ điều kiện để FED có thể tăng lãi suất”- TS Cấn Văn Lực nhận xét.

Sau khi FED tăng lãi suất, cùng ngày, giá vàng từ mức 1.240 USD/ounce lên sát mức 1.260 USD/ounce. Mức tăng được cho là khá mạnh mẽ khi trước đó hai ngày vàng chạm đáy trong suốt 5 tháng vừa qua.

Mua bán đồ trang sức tại một cửa hàng vàng trên đường Xuân Thủy.     Ảnh:  Thanh Hải

Lý giải điều này, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, việc tăng lãi suất của FED đã đúng như dự báo của các chuyên gia trước đó nhưng giá vàng lại nhích lên là do đã được bán tháo quá nhiều trước khi FED tăng lãi suất. Sau động thái bán tháo, lúc này các nhà đầu tư bắt đầu mua vào nên giá vàng vững hơn. Ngoài ra, do đồng USD đã tăng giá mạnh suốt thời gian qua nên ngay sau thông tin FED tăng lãi suất, giới đầu tư đã đẩy mạnh bán ra để chốt lời khiến giá đồng USD giảm mạnh, nhờ đó giá vàng bật tăng.

Tuy vậy, đây chỉ là ngắn hạn, về lâu dài phần lớn các chuyên gia đều dự đoán giá vàng sẽ khó có khả năng tăng mạnh. Theo kết quả cuộc khảo sát vừa công bố của Reuters, giá vàng năm 2018 “sẽ đi bộ”, có thể chỉ cao hơn khoảng 3% so với năm 2017.

Nếu tính chung trong vòng 6 tháng qua, giá vàng thế giới đã để mất 104,4 USD/ounce, tương đương 2,86 triệu đồng/lượng. Thông thường, vàng vẫn là tài sản chính dành cho các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục và sử dụng kim loại quý này như một hàng rào chống rủi ro. Dù một số chuyên gia khác cho rằng căng thẳng địa chính trị và diễn biến quân sự sẽ hỗ trợ một phần giá vàng, song tương lai của giá vàng trong năm tới có vẻ không mấy sáng sủa khi GDP cải thiện, chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt trong năm tới ở nhiều nơi trên thế giới và nguồn vốn đầu tư tiếp tục chảy ra khỏi vàng để tìm đến những kênh đầu tư hiệu quả hơn. Phân tích của Reuters cho thấy, số lượng các nhà đầu tư tiếp xúc với vàng đã không tăng lên đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Tại thị trường vàng Việt Nam, đến thời điểm này chỉ còn hơn nửa tháng nữa là khép lại năm 2017, giá vàng miếng tiếp tục lình xình ở vùng giá của thời điểm đầu năm. Thị trường nối tiếp chuỗi thời gian giao dịch ảm đạm khi lực mua và bán cùng ở mức thấp. “Chưa kể, mới đây dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng của NHNN vẫn trên tinh thần tiếp tục quản lý thị trường vàng miếng nhằm duy trì ổn định thị trường… sẽ khó có sóng lớn cho thị trường vàng” - TS Vũ Đình Ánh phân tích.

Tỷ giá không biến động quá lớn

Năm 2017, đồng USD đã giảm giá hơn 7% so với một số đồng tiền chủ chốt khác, mức giảm mạnh nhất trong hơn một thập kỷ. Theo hãng tin Bloomberg, cho dù tỷ giá USD hồi phục gần đây, giới phân tích và đầu tư cho rằng đồng tiền này sẽ lại yếu đi so với đồng Euro và đồng Yên. Sự tăng trưởng kinh tế ở châu Âu, các thị trường mới nổi và phần còn lại của thế giới có thể sẽ khiến đồng USD bị bán tháo lần nữa. Năm nay, đồng Euro đã tăng giá 12% so với USD.

Với thị trường trong nước, tháng 11, tỷ giá USD/VND tại các NHTM và trên thị trường tự do ổn định so với tháng trước và tiếp tục xu hướng giảm so với đầu năm. Theo Ủy ban Giám sát tài chính, tính đến ngày 24/11/2017, tỷ giá trung tâm ở mức 22.430, tăng 1,22% so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ giá NHTM giảm 0,19%, tỷ giá thị trường tự do giảm 1,45% so với đầu năm. Cung ngoại tệ được hỗ trợ đáng kể khi cán cân thương mại xuất siêu trở lại và dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng khá. Chênh lệch giữa lãi suất huy động VND và USD vẫn nghiêng về việc nắm giữ VND. Đồng thời, dự trữ ngoại hối tăng lên mức kỷ lục 46 tỷ USD, tạo dư địa khá tốt trong việc ổn định tỷ giá.

Trả lời báo chí, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) Nguyễn Tú Anh cho biết, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến của thị trường và trạng thái ngoại tệ của các NHTM để chủ động điều chỉnh các diễn biến bất thường nếu có. Với tình hình cung - cầu trong nước khá thuận lợi, diễn biến thị trường quốc tế chưa có gì bất thường, gần như chắc chắn tỷ giá sẽ không biến động quá lớn.
Theo NHNN, đến nay, sức hấp dẫn của vàng miếng đã suy giảm, cung cầu trên thị trường tương đối cân bằng, thị trường không còn những cơn sốt vàng. Với quan niệm huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và kinh doanh vàng trên tài khoản là các hoạt động tiềm ẩn rủi ro đối với các chủ thể tham gia, gây tác động tiêu cực đến mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, dự thảo sửa đổi Nghị định 24 của NHNN quy định: Hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản là hoạt động do Nhà nước độc quyền thực hiện.