FED tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm, phát tín hiệu tăng thêm vài lần

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm nay, lãi suất cơ bản đồng USD được đưa lên khoảng 2,25-2,5%.

Sau nhiều tuần thị trường rung lắc mạnh và Tổng thống Donald Trump chỉ trích, đồng thời kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dừng tăng lãi suất, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn đưa ra quyết định nâng lãi suất và dự kiến tiếp tục cắt giảm sự hỗ trợ đối với nền kinh tế Mỹ đang được đánh giá tăng trưởng mạnh.
 Chủ tịch FED Jerome Powell. 
Sau động thái nâng lãi suất đợt thứ 4 của FED, lãi suất cơ bản đồng USD được đưa lên khoảng 2,25-2,5%.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi thông báo quyết định tăng lãi suất, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục bán ra tài sản với tiến độ 50 tỷ USD mỗi tháng, và để ngỏ khả năng rằng dòng dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ có thể buộc FED tiếp tục nâng lãi suất.
Ông Powell cũng đề cập đến sự yếu đi gần đây của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các điều kiện tài chính thắt chặt và những dự báo cho rằng kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm tới. Chủ tịch FED nói rằng lạm phát của Mỹ có thể sẽ thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% mà FED đề ra trong năm tới.
Với những đánh giá này, ông Powell nói các nhà hoạch định chính sách của FED có thể sẽ "kiên nhẫn". "Chính sách không cần phải nới lỏng", ông Powell nói.
FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3% trong năm tới và tăng 2% trong năm 2020, thấp hơn một chút so với lần dự báo trước.
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, hiện ở mức đáy của 49 năm là 3,7%, được dự báo sẽ giảm về 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ trong năm 2020 và 2021.
Lạm phát ở Mỹ được FED dự báo ở mức 1,9% trong năm 2019, thấp hơn mức dự báo 2% đưa ra cách đây 3 tháng.
Tuyên bố của FED cho thấy ngân hàng trung ương này dự kiến sẽ có thêm 2 lần nâng lãi suất trong năm 2019, thay vì dự kiến tăng 3 lần như đưa ra hồi tháng 9.
Trong tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp, ngân hàng trung ương Mỹ phát tín hiệu "tiếp tục nâng dần lãi suất thêm vài lần" và duy trì chương trình cắt giảm danh mục trái phiếu có quy mô khổng lồ. Các nhà giao dịch lo ngại rằng với chủ trương này, FED có thể gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Chiến lược gia đầu tư Fritz Folts thuộc 3Edge Asset Management nhận định: "Có thể họ đã phạm phải sai lầm chính sách. Chúng tôi cho rằng họ đã nâng lãi suất quá nhiều rồi".
Động thái của FED cũng có thể một lần nữa khiến ông Trump thất vọng. Người đứng đầu Nhà Trắng đã nhiều lần cáo buộc việc FED nâng lãi suất gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần