FED chưa tăng lãi suất, đợi cuộc họp tháng 12

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc cuộc họp tháng 10, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 28/10 tuyên bố tiếp tục giữ mức lãi suất. Tuy nhiên, cánh cửa tăng lãi suất của FED vào tháng 12 tới vẫn có khả năng rộng mở.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, FED cho biết vẫn đang xem xét các phát triển kinh tế, tài chính sâu rộng, tuy nhiên không đề cập đến những rủi ro toàn cầu tới nền kinh tế Mỹ như từng cảnh báo trong cuộc họp tháng 9 vừa qua.
Trụ sở Fed.
Trụ sở FED.
Ủy ban hoạch định chính sách của FED cũng lưu ý rằng tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chững lại và tỷ lệ thất nghiệp đang cầm cự ở mức thấp.

Hầu hết giới chức FED kỳ vọng lãi suất sẽ được tăng trong năm nay, tuy nhiên trước cuộc họp này, theo khảo sát do hãng Reuters thực hiện, chỉ 34% giới đầu tư tin tưởng vào cơ hội tăng lãi suất vào cuối năm 2015, thay vào đó phải tới tháng 3 năm sau.

“Hòn đá tảng” còn ngăn lộ trình tăng lãi suất của Mỹ là tăng trưởng chưa bền vững cùng lạm phát thấp ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm. Bên cạnh đó, việc NHT.Ư Trung Quốc tiếp tục nới lỏng tiền tệ cũng đặt áp lực tăng cao cho đồng USD, ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà xuất khẩu Mỹ cũng như mục tiêu lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Từ nay tới cuộc họp chính sách tháng 12, FED còn trông chờ 2 dữ liệu kinh tế then chốt để ra quyết định, bao gồm GDP quý III/2015 sẽ được công bố vào hôm nay, cũng như báo cáo việc làm của tháng 10 và 11.

Bên cạnh đó, việc các chính sách nới lỏng có hiệu lực ra sao tại châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc cũng sẽ góp phần ảnh hưởng tới quyết định này.