Fitch Ratings: Hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là "chiến thắng địa chính trị" của Nga

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, chạy từ Nga đến châu Âu qua biển Baltic, đã được hoàn thành theo kế hoạch trong vòng 3 năm, bất chấp sự phản đối từ Mỹ và một số nước châu Âu.

“Đây có thể được coi là “một chiến thắng địa chính trị cho Moscow”, bà Dmitry Marinchenko - Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings, nói với hãng tin TASS hôm 10/9.
 Ngày 10/9, tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga thông báo, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành. Ảnh: Tass
Quan chức cấp cao của Fitch Ratings nêu rõ: “Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành bất chấp sự phản đối từ Ủy ban châu Âu, một số quốc gia châu Âu và Mỹ. Dự án này đã vượt qua những trở ngại nhờ quan điểm kiên định của Berlin, khi nhiều lần khẳng định tuyến đường ống khí đốt là một dự án thương mại thuần tuý”.
Theo bà Marinchenko, việc chính thức khởi động dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào việc trung chuyển khí đốt của Nga và châu Âu qua Ukraine.
Trước đó cùng ngày, tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga thông báo, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành, khi đoạn đường ống cuối cùng của dự án đã được hạ xuống đáy biển Baltic trong tuần này. Dự kiến, khối lượng khí đốt cung cấp vào năm 2021 có thể lên tới đến 5,6 tỷ m3.
Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dài 1.230 km chạy từ Nga sang Đức dưới đáy biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm. Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 11 tỷ USD, cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua biển Baltic, sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine, vốn là điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Moscow và Washington.
Dòng chảy Phương Bắc 2 đã gặp phải nhiều trở ngại khi chính phủ Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các đối tác tham gia xây dựng tuyến đường ống, song vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây khuyến cáo, việc tiếp tục phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, vốn đã gần hoàn thành, sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Washington và Berlin. Thay vào đó, Washington cam kết thành lập một quỹ hàng tỷ USD để đảm bảo an ninh năng lượng cho Ukraine và các sáng kiến năng lượng bền vững trên khắp châu Âu./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần