G20 cam kết cải thiện tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/9, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng T.Ư Nhóm các nền kinh...

Kinhtedothi - Ngày 21/9, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng T.Ư Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã bế mạc tại Cairns, Australia với cam kết đem lại sức sống mới cho nền kinh tế thế giới.

Theo các nhà lãnh đạo tài chính, ngân hàng của G20, để cải thiện nền kinh tế toàn cầu, Nhóm này sẽ phấn đấu nâng mục tiêu tăng trưởng thêm 1,8% nhằm giúp tăng GDP toàn cầu thêm 2 ngàn tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm mới.
G20 cam kết đem lại sức sống mới cho nền kinh tế thế giới.     Ảnh: AP
G20 cam kết đem lại sức sống mới cho nền kinh tế thế giới. Ảnh: AP
Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng của G20, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nghiên cứu hơn 900 biện pháp mà các nước đề xuất và ước tính rằng những nỗ lực này có khả năng nâng GDP toàn cầu lên khoảng 1,8% cho tới năm 2018. Theo đó, một trong những biện pháp mà G20 chú trọng là tạo ra một môi trường tăng trưởng do kinh tế tư nhân đóng vai trò chủ đạo. Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey tin tưởng, với Sáng kiến hạ tầng toàn cầu mà hội nghị lần này đã thông qua, một trung tâm hạ tầng toàn cầu để chia sẻ thông tin giữa các nước sẽ được thành lập với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới. 
Tại hội nghị, các đại biểu đều cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các rủi ro tài chính nảy sinh do việc duy trì chính sách lãi suất thấp trong một thời gian dài và xây dựng các khung chính sách kinh tế mạnh hơn nhằm làm tốt vai trò là lá chắn phòng thủ trước các tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn tài chính. Cải thiện quy định tài chính toàn cầu là phương pháp trọng tâm nhằm giúp hệ thống tài chính thế giới đối phó với các cú sốc lớn. Một trong các vấn đề nhận được sự quan tâm của các nước thành viên G20 tại cuộc họp lần này là việc hiện đại hóa các quy định về thuế trên thế giới nhằm đối phó với hành vi tránh và trốn thuế. Trong thời gian tới, G20 sẽ tiến hành hoạt động trao đổi thông tin giữa các nước thành viên thông qua việc sử dụng bộ quy định tiêu chuẩn thông tin chung (Common Reporting Standard - CRS) nhằm xác định rõ những đối tượng trốn thuế để có biện pháp xử lý.

Tại hội nghị, Giám đốc IMF Christine Lagarde đánh giá cao việc các nước G20, trong đó Mỹ và Trung Quốc, đã bỏ qua những bất đồng về địa chính trị để đạt được nhất trí tại hội nghị. Đồng thời, cho rằng mặc dù kinh tế thế giới vẫn đang tiếp tục phục hồi song vẫn còn thấp và không đồng đều, vì vậy việc cải thiện các chính sách kinh tế có thể giúp tạo sức bật mới cho quá trình phục hồi của thế giới. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính chủ nhà thì khẳng định, G20 đã thành công với sự nhất trí của tất cả các nước thành viên trong các mục tiêu cải thiện tăng trưởng, đề xuất sáng kiến hạ tầng toàn cầu, cải cách khu vực tài chính và hội nhập thuế. Cùng chung quan điểm với Bộ trưởng Tài chính Australia, Bộ trưởng Tài chính Canada Joe Oliver cũng đã đánh giá cao về khả năng thực thi các giải pháp được các nước thành viên G20 đưa ra tại Hội nghị này. Hiện chưa rõ, các biện pháp mà G20 thực hiện sẽ đem lại kết quả ra sao nhưng có một điều chắc chắn là những nỗ lực của Nhóm sẽ đem lại sức sống mới cho nền kinh tế toàn cầu.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị G20 bày tỏ quan ngại về nguy cơ bùng phát dịch Ebola trên thế giới hiện nay cũng như tác động của nó tới sự tăng trưởng và ổn định của các quốc gia và khu vực bị ảnh hưởng. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của phản ứng chung của cộng đồng thế giới trong việc đối phó với dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần