“Ao” trên đường
Đường Thanh Lãm, quận Hà Đông, có chiều dài khoảng 1km. Đây là tuyến đường ngắn nhất để đi từ QL6 ra QL21B. Không những thế, để "né" sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng, rất nhiều lái xe, đặc biệt là xe tải đã chọn tuyến đường này để đi. Mặc dù đường nhỏ hẹp và xuống cấp nhưng vẫn phải "oằn lưng" chống đỡ sức tàn phá của hàng trăm lượt xe tải lớn, nhỏ qua lại mỗi ngày.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhất dài khoảng 200m gần điểm giao cắt với QL6. Tại đây, mặt đường đã bị băm nát, xuống cấp, xuất hiện nhiều "ổ trâu" cỡ lớn. Có "ổ" lớn tới mức chiếm trọn cả mặt đường. Việc lưu thông trên tuyến đường bằng các loại phương tiện như xe máy, xe thô sơ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có thể nói là nỗi "ám ảnh" của người điều khiển phương tiện.
Mặt đường Thanh Lãm xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Công Trình
Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống trên phố Thanh Lãm cho biết, tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng đã diễn ra trong thời gian dài, song chưa được khắc phục. Việc người điều khiển xe máy, xe đạp bị ngã do đi vào "ổ voi", "ổ trâu" diễn ra như cơm bữa. Không những thế, vào ban đêm, do tuyến đường Thanh Lãm chưa có hệ thống chiếu sáng nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Cũng theo bà Hoa, cách đây vài tháng, tuyến đường này đã được gia cố bằng một lớp đá dăm. Tuy nhiên, do không chịu được sự "tra tấn" liên tục của các loại xe tải nên chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đường lại tiếp tục xuống cấp. Thanh Lãm đã trở thành nỗi ám ảnh, điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn quận Hà Đông.
Mắc vì xác định nguồn gốc đất
Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Kiên - Phó Chủ tịch phường Phú Lãm, được biết, trước tình trạng xuống cấp của đường Thanh Lãm, phường đã có kiến nghị với UBND quận Hà Đông về việc cải tạo lại đường. Năm 2008, dự án cải tạo, nâng cấp đường Phú Lãm đã được triển khai, tuy nhiên, đến nay, mới hoàn thành được khoảng 800m thuộc địa phận phường Phú Lãm, còn khoảng 200m hướng đi QL6 thuộc địa phận quản lý của phường Yên Nghĩa (khu vực ngoài cổng chào tổ dân phố số 1, 2 phường Phú Lãm) là chưa được cải tạo. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất hai bên đường nên chưa thể triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Tiến Kiên cho biết, để đảm bảo ATGT cũng như môi trường sống của người dân sống dọc tuyến đường, vừa qua, UBND phường Phú Lãm đã có văn bản trình UBND quận Hà Đông phương án sửa chữa, nâng cấp khoảng 200m còn lại của đường Thanh Lãm theo phương châm, sửa chữa, nâng cấp theo hiện trạng của đoạn đường. Đề xuất này đã được UBND quận phê duyệt. Hiện tại, UBND phường Phú Lãm đang đề nghị UBND phường Yên Nghĩa, đơn vị quản lý hành chính khu vực trên đo đạc, cắm mốc giới để xác định diện tích của đường. "Sau khi UBND phường Yên Nghĩa hoàn thành công việc trên, chúng tôi sẽ tổ chức thi công ngay" - ông Kiên nói.
Như vậy tuyến đường dở dang từ gần 5 năm nay lại tiếp tục phải chờ đợi sự phối hợp của chính quyền hai phường. Có thể nói, nếu như UBND quận Hà Đông sớm có chỉ đạo quyết liệt thì tuyến đường Thanh Lãm không xuống cấp trầm trọng như hiện nay và cũng không phải chờ đợi lâu đến vậy để được cải tạo, nâng cấp toàn tuyến.