Gắn Chỉ thị 05 với giải quyết những vấn đề bức xúc

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung trọng tâm của Thành ủy tại Kế hoạch số 18 thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đó, Thành ủy xác định đưa việc học và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Kết hợp chặt chẽ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03 của Ban Bí thư (khóa XII) với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, gắn với việc sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 39 với phương châm “ sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và đánh giá thực hiện”. 

Trong quý IV/2016, các cấp cấp ủy phải hoàn thành việc xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình, kế hoạch hành động.

Thành ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua nhiều hình thức đa dạng, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Tổ chức xét tặng, trao giải thưởng sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày sinh của Bác trong các năm 2018 đến 2020.

Kế hoạch cũng nêu rõ, căn cứ chương trình, giáo trình do các cơ quan T.Ư biên soạn, tổ chức đưa vào giảng dạy nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thông giáo dục các cấp học của TP (cả công lập và dân lập); trong trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, trường Đại học Thủ đô Hà Nội và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và yêu cầu giáo dục, gắn với mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học và làm theo Bác. Theo đó, tùy tình hình thực tiễn, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tùy theo tình hình thực tiễn xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc; nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, đảm bảo gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức…

Các cấp ủy, tổ chức các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05. Hàng năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm. Năm 2021, tổ chức tổng kết nhằm biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, nhắc nhở đơn vị không tốt, sai phạm.