Gánh khổ cực nuôi con thành tài

Nguyễn Trung Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua tại Đền Thánh, thôn Vân Tập (xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), UBND xã Minh Châu phối hợp với đại diện Nguyễn Tộc Đại Tôn cùng đông đủ bà con xa gần tổ chức lễ tôn vinh gương sáng học giỏi, nhằm khích lệ động viên con cháu.

Cháu Nguyễn Trung Sơn (sinh năm 2002) con trai đầu lòng của vợ chồng anh Nguyễn Trung Sáu và chị Dương Thị Ngọc Tâm được tuyên dương dịp này. 
UBND xã và Họ Nguyễn tộc Đại tôn trao khen thưởng tại Đền Thánh

Với thành tích trong kỳ thi THPT năm 2020 (Toán: 9,8 điểm, Hóa: 10 và sinh: 9,5 điểm, tổng số điểm của 3 môn đạt 29,3 điểm), Nguyễn Trung Sơn đủ điều kiện vào học tại Học viện Quân y. Trước đó, Sơn cũng đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vào tối 19/9/2020, tại TP Vinh, trong Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và đạt kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Gặp chúng tôi tại buổi lễ tôn vinh ở Đền Thánh, cha của cháu Sơn là anh Nguyễn Trung Sáu nở nụ cười hiền lành cho biết: Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng May mặc Hà Nội năm 1995, anh xin làm việc ở Công ty May mặc Hải Phòng.
Năm 2000, anh bén duyên cùng với cô gái Bắc Giang siêng năng hiền lành chịu thương chịu khó ngành Hóa nhuộm cùng cơ quan. Tại đất cảng Hải Phòng, cháu Nguyễn Trung Sơn và em gái là Nguyễn Thị Ngọc Nhi chào đời. Năm 2013, gia đình anh quyết định từ TP Bắc Giang về quê nội thôn Vân Tập, xã Minh Châu sinh sống.
Thời kỳ này, ở quê cha mẹ anh đã ngoài tuổi bát tuần nằm một chỗ đau ốm triền miên. Ngày ngày vợ chồng anh rong ruổi khắp các chợ trong và ngoài huyện để bán quần án may sẵn, đêm về băm rau nấu cám chăn nuôi lợn gà. Một thời gian sau, vợ anh ở nhà mở quán cóc ven đường làng bán đồ ăn sáng như xôi, chè, bánh cuốn… còn thời gian chăm sóc cha mẹ, chăn nuôi gia súc gia cầm. Riêng anh vẫn miệt mài chạy chợ bán quần áo.
Thời gian này, 2 cháu Sơn, Nhi theo học ở trường làng. Thật kỳ lạ, thiếu thốn, đói khổ là thế, nhưng các cháu học rất giỏi, năm nào cũng được nhà trường khen tặng học sinh giỏi toàn phần.
Năm 2017, ông bà nội qua đời, các cháu ngày càng học lên lớp cao hơn nên đòi hỏi phải có thu nhập đảm bảo để hướng đường tương lai. Vợ chồng anh lại quyết định “Bắc tiến”, quay về quê ngoại của vợ là TP Bắc Giang sinh sống. Được một số thầy cô quen biết cho hay, suốt quãng thời gian theo học trường chuyện THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu) cho đến 3 năm theo học trường THPT chuyên toán A1 Phan Bội Châu, TP Vinh, cháu Nguyễn Trung Sơn không hề đi học thêm, nhưng kết quả học tập luôn luôn nằm tốp đầu lớp.
UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.
Khi được hỏi tại sao hướng cho cháu Sơn vào Học viện Quân y, anh Sáu tâm sự: “Mong muốn của các o, bác và vợ chồng cùng với cháu Sơn từ những năm đang học lớp 10, đó là trở thành người bác sĩ quân y. Bên cạnh đó, gia đình có truyền thống cách mạng, nếu ở trong quân đội cháu sẽ có môi trường rèn luyện, công tác, cống hiến tốt hơn”.
Khi được hỏi về nguyên vọng mong ước trong tương lai, cháu Sơn bẽn lẽn tâm sự: “Cháu nguyện vào trường đại học học thật tốt để vinh dự nhận được học bổng, đó cũng chính là trả ơn bước đầu cho cha mẹ và anh em xa gần. Cháu có nghe nói ở Học viện Quân y nếu học tốt sẽ được nhà trường cử đi nước ngoài học hỏi chuyên môn. Điều đó có lẽ là nguyện vọng lớn lao nhất trong đời của cháu”.
Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy các con ăn học thành tài, vợ chồng anh Nguyễn Trung Sáu là một gia đình mẫu mực để cho người khác noi theo.