Ghi nhận quý leo dốc mạnh nhất trong 3 thập kỷ, giá dầu sẽ tiếp tục biến động?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu trong năm 2020 sẽ giảm mạnh nhất trong lịch sử khi làn sóng dịch Covid-19 đang có nguy cơ tái bùng phát tại nhiều quốc gia.

Mặc dù giá dầu vừa ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong hàng chục năm qua, các nhà phân tích hàng hóa vẫn tỏ ra thận trọng về đà phục hồi của thị trường nhiên liệu trong nửa cuối năm nay trước nguy cơ làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ hai cùng với những tác động từ yếu tố địa chính trị trên thế giới.
Giá dầu được dự báo sẽ còn biến động mạnh trong nửa cuối năm nay.
Tính chung trong quý II/2020, giá dầu Brent nhảy vọt hơn 80%, mức tăng quý tốt nhất kể từ quý III/1990 đến nay, thời điểm giá dầu leo dốc tới 142% trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng tới 91% trong quý II, ghi nhận quý tăng mạnh nhất kể mức leo dốc 131% hồi Chiến tranh vùng Vịnh. Mặc dù phục hồi kỷ lục trong khoảng thời gian từ tháng 4-6, song cả giá dầu WTI và Brent hiện vẫn thấp hơn 34% so với mức đạt được hồi đầu năm.
Giám đốc điều hành Cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhận định rằng 2020 có thể là năm tồi tệ nhất trong lịch sử thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong đó tháng 4 là tháng tồi tệ nhất mà ngành công nghiệp này từng trải qua. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 20/4, giá dầu WTI giao tháng 5 đã tụt hơn 300% lần đầu tiên trong lịch sử rơi xuống mức -37,63 USD/thùng do chịu sức ép từ cả phía cung và cầu. Trong khi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sụt giảm hơn 30% do ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế ngăn chặn dịch Covid-19, nguồn cung dầu lại dư thừa do cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả Rập Saudi.
“Tác động kép từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giá dầu đã giáng đòn mạnh mẽ vào thị trường nhiên liệu” - ông Martin Fraenkel, chủ tịch của S&P Global Platts nhận xét. Ông Fraenkel cũng cảnh báo rằng biến động giá dầu có thể sẽ diễn ra trong những tháng tới do những chênh lệch rất lớn giữa cung - cầu trên thị trường.
Trong phiên giao dịch ngày 2/7, giá dầu Brent giao dịch ở mức 42,24 USD/ thùng, tăng 21 xu Mỹ, tương đương 0,5% so với phiên trước đó. Trong khi đó, giá dầu WTI cũng cộng 0,5%, lên mức 40,02 USD/thùng.
Nhà phân tích dầu mỏ Stephen Brennock tại PVM Oil Associates dự báo rằng thị trường dầu nửa đầu năm 2020 đã diễn biến như một bộ phim bom tấn Hollywood, nhưng kịch bản cho 6 tháng cuối năm cũng biến động không kém. “Nhìn về tương lai, nửa còn lại của năm, hàng loạt sự kiện như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thời hạn thỏa thuận thương mại Brexit và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 sẽ là những chương mới trong cuốn kịch bản tiếp theo đầy kịch tính”. 
Bên cạnh đó, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng kỷ lục tại Mỹ trong những tuần gần đây và tỷ lệ lây lan trên diện rộng ở nhiều nước trên thế giới đang đặt ra thách thức dài hạn đối với sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ. Theo nhà phân tích thị trường Edward Moya tại Oanda, câu chuyện phục hồi nhu cầu dầu mỏ gặp trở ngại sau khi Mỹ công bố số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng chưa từng có, cho thấy nhiều bang có thể phải áp đặt trở lại biện pháp hạn chế.
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu trong năm 2020 sẽ giảm mạnh nhất trong lịch sử khi làn sóng dịch Covid-19 đang có nguy cơ tái bùng phát tại nhiều quốc gia.
Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cảnh báo thị trường dầu vẫn sẽ trong tình trạng dư cung trong nửa cuối năm 2020 kể cả khi nhu cầu được cải thiện vì OPEC dự đoán lượng cung từ bên ngoài khối này sẽ cao hơn dự đoán trước đây khoảng 300.000 thùng/ngày.
Trong khi đó, Ả Rập Saudi hôm 1/7 đe dọa phát động một cuộc chiến giá dầu mới nếu Angola và Nigeria không tuân thủ cắt giảm nguồn cung theo thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC cùng các đồng minh, theo tờ Wall Street Journal.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần