Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngay sau khi thông tin tăng giá xăng chính thức được Liên Bộ Tài chính - Công Thương thông qua, hàng loạt doanh nghiệp taxi trong nước đã lên kế hoạch tăng giá cước thêm khoảng từ 600 – 1.000 nghìn đồng/km.

Doanh nghiệp taxi gặp khó khi tăng giá xăng…

Sau nhiều lần kìm giá để ổn định kinh tế vĩ mô, giá xăng dầu trong nước ngày 28/3 vừa qua đã chính thức được Liên Bộ Tài chính – Công Thương thông qua, với mức tăng từ 362 đến 1.430 đồng/lít (tuỳ từng mặt hàng xăng, dầu).

Cụ thể, kể từ ngày 28/3, giá xăng RON 92 sẽ được đẩy lên mức 24.580 đồng/lít (tăng 1.430 đồng/lít), dầu điêzen tăng 362 đồng/lít lên 21.912 đồng/lít, dầu hỏa tăng thêm 480 đồng/lít lên mức 22.080 đồng/lít và dầu madut tăng thêm 807 đồng/lít lên mức 18.457 đồng/lít.

Trao đổi với PV VnMedia về tác động tăng giá xăng dầu vừa qua, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, việc điều chính giá xăng dầu vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp taxi, đặc biệt là các nhân viên lái xe.
 

Giá cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km - Ảnh 1

 Giá cước sẽ điều chỉnh tăng thêm khoảng 1.000 đồng/km, sau khi điều chỉnh giá xăng

Theo lý giải của ông Bình, với việc điều chỉnh giá xăng trong thời gian vừa qua, đã khiến doanh thu hàng tháng của các lái xe bị tụt giảm đáng kể. Ước tính mỗi lái xe sẽ mất thêm khoảng 1 – 1,5 triệu đồng tiền/tháng. Đây là khoản tiền lớn so với thu nhập của tài xế.  Vì vậy, trong khi chưa có giá cước mới, các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch trợ cấp trực tiếp cho lái bằng cách trợ cấp tiền mặt hoặc tăng phần trăm lợi nhuận cho mỗi đầu xe.

Công nhận những khó khăn này, theo ông Hồ Chương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc, cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải khác việc điều chỉnh giá xăng trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Trong suốt thời gian dài vừa qua, doanh nghiệp taxi đã chịu khá nhiều áp lực về sự biến động liên tục tăng của các chi phí về giá vật tư, nguyên liệu, lương..., đặc biệt là lãi suất ngân hàng.

Phải tăng giá cước

Trước những khó khăn của doanh nghiệp taxi do chịu áp lực của việc tăng giá xăng, nhiều công ty đã liên tục đưa ra giải pháp phải tăng giá cước với mức từ 600 – 1.000 đồng/km.

Ông Đỗ Quốc Bình cho biết, sau khi Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu, thì đã có rất nhiều doanh nghiệp taxi gọi điện đến Hiệp hội và kiến nghị phải thực hiện điều chỉnh ngay giá cước để gỡ khó khăn cho công ty.

Đáp lại những kiến nghị này, ông Bình cho biết, trước mắt trong khi chưa điều chỉnh giá cước taxi, thì việc đầu tiên là doanh nghiệp phải làm là đảm bảo được đời sống cho người lao động. Cùng với đó là, doanh nghiệp cần tìm cách cân đối giảm chi phí, cố gắng giảm ở mức cao nhất.

Theo lý giải của ông Bình, hơn một năm qua, giá xăng có nhiều biến động nhưng nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội taxi Hà Nội hầu như không tăng giá, Trong đó, lần cuối các doanh nghiệp tăng giá cước là ngày 7/3/2012 khi giá xăng tăng lên 21.300 đồng/lít. Tuy nhiên, đến nay ngày 28/3/2013 giá xăng đã tăng lên 24.580 đồng/lít (tức 3.280 đồng/lít), đây là một mức chênh lệch khá lớn.

Với mức chênh lệch như vậy, các hãng taxi trong hiệp hội sẽ buộc phải tăng giá dịch vụ. Dự kiến, mức tăng sẽ từ 600 - 1.000 đồng/km và được thực hiện trong vài ngày tới.

Cũng theo ông Bình, tăng giá cước là điều không doanh nghiệp nào mong muốn vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Cùng với đó, mỗi lần thực hiện điều chỉnh giá cước sẽ tốn rất nhiều tiền cũng như thời gian. Bởi khi quyết định điều chỉnh, doanh nghiệp phải đăng ký lại giá cước, xe phải nghỉ để niêm yết biểu giá mới…  “Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác do giá cước hiện nay không đủ để bù lại cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp”, ông bình chia sẻ.

Cùng quan điểm với ông Bình, ông Hồ Chương cũng cho biết, ngay sau khi tăng giá, công ty đã nhanh chóng cho tổng hợp lại tất cả các tác động liên quan chi phí như phí cầu đường, giá xăng… Sau khi lên kế hoạch này, doanh nghiệp đã đi đến quyết định điều chỉnh giá cước thêm 700 đồng/km (đối với dòng xe 7 chỗ)  và 600 đồng/km (đối với dòng xe 5 chỗ). Thời gian điều chỉnh sẽ được thực hiện trong một, hai ngày tới.

Cũng theo ông Hồ Chương, bên cạnh đó việc điều chỉnh giá cước, công ty cũng thực hiện đồng loạt cắt giảm các chi phí như nhân công, lương, quản lý… “Trong lúc khó khăn như thế này, doanh nghiệp phải chủ động lên kế hoạch chi tiêu để tự cứu lấy mình, vượt qua khó khăn”, ông Hồ Chương chia sẻ.