Giá dầu được dự đoán có thể tái lập mức kỷ lục 100 USD/thùng

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia Bank of America dự đoán giá dầu trong vài năm tới có thể tăng kỷ lục lên tới 100 USD/thùng từng thiết lập vào năm 2014.

Các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America đặt cược vào đà leo dốc mạnh của giá dầu trong năm nay nhờ dịch Covid-19 đang có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với nỗ lực cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là nhóm OPEC+.

 Giá dầu được dự đoán có thế nhảy vọt lên mức 100 USD/thùng trong vài năm tới.
Đà phục hồi của giá “vàng đen” trong năm 2021 có thể đạt được nhờ nguồn cung trên thị trường được siết chặt hơn và các gói kích thích tài khóa trên toàn cầu, Bloomberg trích báo cáo của Bank of America nêu rõ.
Trước đó, Bank of America (BofA) đã điều chỉnh dự báo về triển vọng của giá dầu trong năm 2021, nhận định giá dầu Brent có thể tăng lên 70 USD/thùng trong quý II năm nay. Ngân hàng này cho biết, giá dầu thô Brent trung bình dự kiến ​​sẽ ở mức 60 USD/thùng, tăng 10 USD so với dự báo trước đó.
Ngân hàng Mỹ cũng dự báo giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sẽ đạt mức trung bình 57 USD/thùng trong năm nay.
Trong phiên giao dịch ngày 25/2, giá dầu ghi nhận phiên tăng giá thứ tư liên tiếp và đạt mức cao nhất trong 13 tháng khi được hỗ trợ từ cam kết duy trì lãi suất thấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và và sản lượng dầu của Mỹ sụt mạnh.
Cụ thể, giá dầu Brent nhích 37 xu Mỹ, tương đương 0,6%, lên mức 67,41 USD/thùng, trong khi dầu WTI giao tháng 4 đạt 63,54 USD/thùng, tăng 32 xu Mỹ, khoảng 0,5%.
Cả hai mặt hàng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 8/1/2020.
Phiên giao dịch khởi sắc trong ngày thứ Năm đã đưa giá dầu thế giới phục hồi về mức giá vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Động lực giúp giá dầu tăng mạnh trong những tuần gần đây là tốc độ phân phối vaccine Covid-19 được đẩy nhanh và những dự báo về sự khởi sắc của nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.
Bên cạnh đó, nỗ lực cắt giảm sản lượng kỷ lục của OPEC+ cũng đóng góp không nhỏ vào mức tăng này. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã nhảy vọt khoảng 30%.
Một số nhà đầu tư đã bắt đầu mua những hợp đồng quyền chọn dầu với mức giá 100 USD/thùng, trong bối cảnh nhu cầu gom mua hàng hóa cơ bản để phòng ngừa rủi ro lạm phát tăng lên - giới thạo tin tiết lộ với hãng tin CNBC.
Không chỉ BofA đánh giá lạc quan về triển vọng thị trường năng lượng, nhiều tổ chức dự báo khác cũng nâng dự báo giá dầu. Socar Trading cho rằng giá dầu sẽ đạt mức 80 USD/thùng trong năm nay khi nhu cầu sẽ tăng mạnh và các nhà sản xuất sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.
Socar Trading - một trong những nhà kinh doanh năng lượng lớn nhất thế giới, dự báo giá dầu Brent có thể đạt tới 80 USD/thùng vào cuối năm nay và chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong vòng 18-24 tháng tới.
Ông Hayal Ahmadzada, Giám đốc phụ trách giao dịch của Socar, nói rằng đến mùa hè năm nay, lượng dầu tồn kho toàn cầu trong năm 2020 do đại dịch Covid-19 sẽ được tiêu thụ hết. Ngoài ra, các công ty khai thác dầu có thể sẽ không thể tăng sản lượng với tốc độ đủ nhanh để đáp ứng sự hồi phục nhu cầu.
"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giá dầu đạt 80 USD/thùng vào mùa hè hoặc trước cuối năm, và trên 100 USD/thùng trong 18-24 tháng tới", ông Ahmadzada nói với hãng tin Bloomberg.
Báo cáo công bố đầu tuần này của ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent có thể lên 70 USD/thùng trong quý II năm nay và lên 75 USD/thùng trong quý III. Cơ sở của dự báo này là nguồn cung dầu của thế giới sẽ tăng chậm hơn so với tốc độ hồi phục của nhu cầu tiêu thụ.
Lần cuối cùng giá dầu thiết lập mức 100 USD/thùng là vào năm 2014, trước khi bắt đầu lao dốc do thị trường năng lượng thế giới rơi vào tình trạng dư cung. Đợt giảm sốc này đã dẫn đến việc thành lập nhóm OPEC+, do Nga và Ả Rập Saudi dẫn đầu, nhằm ổn định thị trường dầu thô toàn cầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần