Giá dầu giảm do giới đầu tư thận trọng với kế hoạch sản lượng của OPEC

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu đi xuống trong phiên giao dịch ngày 31/5 giữa lúc các nhà đầu tư thận trọng trước thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng và khả năng nâng sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc giao sau 31 xu Mỹ, xuống 77,41 USD/thùng sau khi đã tăng gần 3% ở phiên 30/5. 
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng sụt 39 xu Mỹ, xuống 67,82 USD/thùng. Trong phiên 30/5, giá loại dầu này đã tăng 1,48 USD, tương đương 2,2%.
Dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã ghi nhận phiên tăng giá đầu tiên trong 6 phiên vào ngày 30/5 sau khi các báo cáo cho biết  OPEC sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng ít nhất cho đến cuối năm nay.
Nhà đầu tư đang tập trung chú ý đến các báo cáo liên quan đến dự định của OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC, đặc biệt là Nga, vốn được cho là đang cân nhắc gia tăng sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày để bù đắp sự thiếu hụt sản lượng từ Venezuela và Iran.
 Giá dầu giảm nhẹ trong phiên 31/5.
Các nước thành viên trong và ngoài OPEC đang tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết năm 2018. Tuy nhiên, các nước này sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 22/6 tới để thảo luận về việc liệu có nên duy trì cam kết giảm sản lượng hay không. 

Theo một nguồn tin nói với hãng Reuters của Anh, OPEC và các nước xuất khẩu dầu chủ chốt khác nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho tới hết năm. Song các quốc gia này sẵn sàng điều chỉnh để bù đắp cho bất cứ sự thiếu hụt nguồn cung nào trên thị trường.
Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng đầu của SEB nói rằng nếu đây là một đợt điều chỉnh thực sự, thì giá dầu có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất là 70 USD/thùng, thậm chí xuống khoảng 65 USD/thùng. “Thị trường cần phải thận trọng trước cuộc họp của OPEC”, nhà phân tích Schieldrop nói.
Trong phiên này, giá dầu chịu áp lực đi xuống do lượng dầu dự trữ bất ngờ tăng mạnh trong bối cảnh các kho dự trữ dầu thô trên thế giới thời gian gần đây hầu hết đều đi xuống. Theo số liệu mới nhất của Viện Dầu mỏ Mỹ (API), dự trữ dầu thô của nước này đã tăng khoảng 1 triệu thùng lên 434,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25/5. Số liệu này hoàn toàn trái ngược với dự báo giảm 525.000 thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần