Giá dầu phục hồi khi gia tăng kỳ vọng OPEC và Nga sẽ cứu thị trường "vàng đen"

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” quay đầu đi lên trong phiên 4/2 sau khi chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong 1 năm do lo ngại ảnh hưởng của virus corona lây lan.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên này, cùng với đà phục hồi trên các thị trường tài chính khi các nhà đầu tư lấy lại bình tĩnh sau đợt bán tháo mạnh vì lo ngại tác động của virus corona đối với nhu cầu dầu thô.
Cụ thể, giá dầu thô Brent tăng 21 xu Mỹ, tương đương gần 0,4%, lên mức 54,66 USD/thùng. Trong khi đó giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 50,43 USD/thùng, tăng 32 xu Mỹ, tương đương 0,6% so với phiên trước đó.
 Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên ngày 4/2.
Hai mặt hàng dầu Brent và WTI hiện đang giảm hơn 20% so với mức cao nhất thiết lập hôm 6/1.
Thị trường dầu mỏ thế giới lao dốc mạnh trong phiên 3/2, với giá dầu xuống mức đóng cửa thấp nhất trong 1 năm và đánh dấu sự xâm nhập vào thị trường “con gấu”, do lo ngại về sự suy giảm nhu cầu khi virus corona bùng phát.
Bloomberg hôm 2/1 cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc đã giảm khoảng 3 triệu thùng/ngày, tương đương 20% tổng lượng tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi do virus corona đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Tuy nhiên, giá dầu quay đầu đi lên trong phiên 4/2 nhờ các thương nhân bớt lo ngại vào những rủi ro tiềm ẩn của dịch bệnh viêm phổi do virus corona lây lan, gia tăng kỳ vọng vào giải pháp cân bằng cung-cầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga.
“Sự phục hồi của giá dầu thô phản ánh tâm lý giao dịch được cải thiện khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi những lo ngại về sự bùng phát của virus corona đã phần nào giảm bớt” – nhà phân tích thị trường Margaret Yang tại CMC nhận xét, và nói thêm rằng thị trường chứng khoán châu Á cũng đã phục hồi trong phiên này sau khi phủ sắc đỏ ở phiên trước đó.
Theo chuyên gia Yang, giá dầu trong phiên giao dịch này cũng được hỗ trợ từ thông tin OPEC và các đồng minh đang xem xét cắt giảm nguồn cung tiếp theo trong bối cảnh lo ngại sự bùng phát của virus corona sẽ làm giảm triển vọng nhu cầu năng lượng toàn cầu.
Trước đó, hôm 3/2 tờ Wall Street Journal đưa tin rằng để phản ứng trước những lo ngại về nhu cầu liên quan đến virus corona, Ả Rập Saudi đang thúc đẩy OPEC cùng với các đồng minh, còn được gọi là nhóm OPEC+, cắt giảm dầu thô trong ngắn hạn.
Wall Street Journal, dẫn lời từ các quan chức OPEC, cho biết Ả Rập Saudi sẽ dẫn đầu cắt giảm 500.000 thùng/ngày cho đến khi sự bùng phát virus corona lắng xuống.
Một lựa chọn khác sẽ là việc Ả Rập Saudi tạm thời cắt giảm 1 triệu thùng/ngày để cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho thị trường dầu mỏ.
Chuyên gia Yang cho rằng nhóm OPEC+ có thể cắt giảm sâu hơn nữa nếu tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán diễn biến nghiêm trọng hơn. “Sự kỳ vọng này đã thúc đẩy tâm lý các nhà đầu tư trong ngày hôm nay” – bà Yang cho biết.
OPEC cùng các đồng minh dự kiến tổ chức một cuộc họp kỹ thuật từ ngày 4-5/2 để thảo luận về hành động có thể đưa ra. Trang web của OPEC vẫn đưa ra cuộc họp tiếp theo vào ngày 5/3 tới là cuộc họp đặc biệt của Hội nghị OPEC và cuộc họp vào ngày 6/3 là cuộc họp của nhóm OPEC+.
Kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV khởi phát tại Trung Quốc hồi tháng 12/2019 đến nay, dịch này đã cướp đi sinh mạng của 425 người ở nước này, vượt con số 349 người tử vong ở Trung Quốc đại lục trong đợt bùng phát Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003 - dịch bệnh hoành hành trên toàn thế giới với tổng số ca tử vong là 800 người.
Hiện tổng số ca nhiễm bệnh do nCoV tại Trung Quốc đã vượt 20.400 người. Dịch bệnh đã lây lan ra hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đe dọa làm tê liệt Trung Quốc và gây tổn hại kinh tế toàn cầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần