Giá dầu tăng gần 20% trong quý III, có thể vượt đỉnh năm 2017

Nguyễn Thu (Theo CNBC, MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hợp đồng dầu thô trong tháng 9 chứng kiến đà tăng giá mạnh, giá dầu leo dốc hơn 9%. Tính chung trong quý III/2017, giá dầu phục hồi gần 20% do nỗ lực cắt giảm sản lượng của Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng như nhu cầu ngày càng tăng.

Kể từ tháng 6 đến nay, giá dầu phục hồi gần 20%, ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong 13 năm qua nhờ hiệu quả tích cực từ thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng và báo cáo của các tổ chức năng lượng thể hiện nhu cầu dầu thô toàn cầu có triển vọng tích cực trong dài hạn.
Giá dầu tăng gần 20% trong quý III/2017. 
Tình trạng dư cung toàn cầu đã ám ảnh trên thị trường dầu trong nhiều năm vừa qua. Vì vậy, các nước trong và ngoài OPEC cam kết chung tay thực hiện cắt giảm sản lượng để cân bằng cung-cầu thị trường nhằm đẩy giá dầu đi lên.
Giá dầu thô trong phiên giao dịch cuối tuần qua tăng do nhà đầu tư quan ngại về khả năng nguồn cung dầu thô khu vực phía bắc Iraq sẽ bị gián đoạn. Giá dầu thô tăng 11 xu Mỹ, lên mức 51,67 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 2% đồng thời là mức tăng mạnh nhất trong vòng 4 tuần. Kết thúc tháng 9, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 9,5% và tăng 12% trong quý III.
Giá dầu Brent Biển Bắc tính chung trong tuần qua cũng tăng 1,2%. Mức phục hồi trong cả tháng 9 và quý III lần lượt là 10% và 19%.
Giá dầu trong phiên giao dịch cuối tuần giao động hẹp do thị trường quan ngại tình hình bất ổn ở Iraq có thể đe dọa tới sự hoạt động của đường ống dẫn dầu từ phía bắc Iraq sang cảng Ceyban của Thổ Nhĩ Kỳ. Vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  cảnh báo sẽ "đóng van" đường ống dẫn dầu công suất 500.000 - 600.000 thùng/ngày từ phía bắc Iraq sang cảng Ceyban của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Giới đầu tư đã tin tưởng nhiều hơn vào giá dầu, sau khi các đợt cắt giảm sản lượng (vốn có hiệu lực từ đầu năm 2017) bắt đầu phát huy hiệu quả và sản lượng dầu đang bị kìm hãm”, Phil Streible - Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.
Bên cạnh đó, góp phần củng cố thêm đà phục hồi mạnh mẽ của giá dầu là việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng triển vọng nhu cầu trong năm nay và năm 2018, theo ông Streible.
Ông Streible dự đoán rằng nhờ các đợt cắt giảm sản lượng cùng với nhu cầu ngày càng tăng, giá dầu có thể tăng lên mức đỉnh năm 2017, hơn 55 USD/thùng, hoặc thậm chí là 60 USD/thùng vào cuối năm 2017.

Nếu đúng nhu dự báo của ông Streible, giá dầu có thể sẽ tăng từ 7 - 16% so với mức hiện tại. Được biết, giá dầu thô chưa bao giờ lên mức 60 USD/thùng kể từ giữa năm 2015.

Ngoài ra, giá "vàng đen" cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu dầu thô ở các nhà máy lọc dầu Mỹ phục hồi trở lại sau trận bão Harvey. Theo Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan Mỹ trong tuần vừa qua tăng 6 giàn lên 750 giàn.
Trong tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi dữ liệu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ được công bố vào thứ Ba và thứ Tư nhằm đánh giá nguồn cung và nhu cầu dầu thô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần