Mỹ-Trung sắp nối lại đàm phán thương mại, giá dầu bật tăng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu phục hồi sau 3 phiên giảm liên tục do nhận được yếu tố hỗ trợ từ việc Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại vòng đàm phán thương mại vào cuối tháng này.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 16/8, đánh dấu phiên tăng giá đầu tiên trong 4 phiên.
Kết thúc phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 tăng 45 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên 65,46 USD/thùng.
Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 cộng 67 xu Mỹ, tương đương gần 1%, lên 71,43 USD/thùng.
Trong phiên trước đó, thông tin công bố cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng vọt cùng với một đợt bán tháo trên các thị trường hàng hóa đã  khiến dầu WTI sụt xuống đáy hơn 2 tháng.
 Giá dầu tăng lần đầu trong 4 phiên. Ảnh: MarketWatch
Theo các nhà phân tích, giá dầu nhận được sự hỗ trợ phục hồi trong phiên này sau khi Trung Quốc cho biết sẽ cử một phái đoàn sang Mỹ vào cuối tháng này để nối lại các cuộc đàm phán thương mại. Ngoài ra, Trung Quốc đang có kế hoạch thúc đẩy các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trong một nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế nước này.
Dầu đã giảm mạnh trong ngày 15/8, nới rộng đà sụt giảm sau khi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa tăng 6,8 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 2,4 triệu thùng.
Dầu thô cũng nằm trong nhóm các loại hàng hóa bị bán tháo đồng loạt, trong đó các kim loại công nghiệp sụt giá mạnh, giá đồng và bạc đều giảm, còn giá bạch kim sụt xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ. Trong phiên 15/8, giá dầu WTI đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ 6/6/2018, còn giá dầu Brent đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ ngày 9/4/2018.
Các chuyên gia phân tích tại JBC Energy nhận định: “Trong khi đợt bán tháo hàng hóa có thể liên quan đến những lo ngại gia tăng về chiến tranh thương mại và các vấn đề của thị trường mới nổi, từ đà lao dốc của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đến sự suy yếu của Trung Quốc, tất cả các yếu tố này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế và nhu cầu. Giá dầu cũng đón nhận dữ liệu nguồn cung tại Mỹ khá là tiêu cực”.
Tuy nhiên, Robbie Fraser, nhà phân tích hàng hóa của Schneider Electric cho biết: "Việc quan hệ căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa dừng lại có thể gia tăng khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran sau thời điểm tháng 11 bất chấp các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran".
Bên cạnh việc gia tăng của dự trữ dầu, các nhà phân tích cũng lưu ý về mức sản lượng dầu thô tại Mỹ. Sản lượng tại Mỹ đã gián đoạn trong 2 tháng và bắt đầu tăng trở lại, với mức bình quân 4 tuần hiện nay vào khoảng 11,4 triệu thùng/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần