Gia đình nạn nhân vụ khủng bố Paris kiện Facebook, Google

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình của một sinh viên Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Paris đã kiện Twitter, Google và Facebook vì cung cấp công cụ truyền bá tư tưởng cực đoan cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nữ sinh viên Gonzalez thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Paris.
Nữ sinh viên Gonzalez thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Paris.
Nohemi Gonzallez là một nữ sinh viên 23 tuổi, ngành thiết kế ở Mỹ, đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Gia đình cô đã đệ đơn kiện lên tòa án bang San Francisco rằng, các công ty này đã vi phạm luật chống khủng bố của Mỹ và yêu cầu đền bù thiệt hại.

“Trong nhiều năm, các bị cáo đã thừa nhận, nhóm khủng bố IS đã sử dụng mạng xã hội như một công cụ để truyền bá tư tưởng cực đoan, gây quỹ và tuyển dụng thành viên mới”, đơn kiện cho biết.

Đơn kiện cũng cáo buộc, các công ty mạng xã hội đã tạo điều kiện cho IS tuyển dụng, gây quỹ và tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ tấn công Paris cuối năm ngoái, khiến 130 người thiệt mạng, trong đó có Gonzalez.
Google từ chối bình luận về vụ kiện, nhưng cho biết trong một tuyên bố qua email: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng về việc cấm các nội dung tuyển dụng khủng bố và định kích động bạo lực, nhanh chóng loại bỏ các video vi phạm chính sách này".

"Chúng tôi cũng chấm dứt tài khoản của các tổ chức khủng bố hay những người nhiều lần vi phạm”, đại diện Google khẳng định. Còn đại diện Facebook thì cho hay, công ty này nỗ lực làm việc để gỡ bỏ các nội dung khủng bố hay ủng hộ khủng bố trên Facebook. Hiện công ty Twitter Inc. vẫn chưa có bình luận.

"Nếu không có Twitter, Facebook, và Google, sự phát triển bùng nổ của IS trong vài năm trở lại đây sẽ không thể thành hiện thực", gia đình nạn nhân cho hay.

Đơn kiện của gia đình Gonzalez đệ lên tòa án cùng ngày xảy ra vụ giết hại một cảnh sát người Pháp và sau đó lên Facebook Live khuyến khích những người khác làm theo.