Gia đình Samsung chịu thuế "khủng" để thừa kế tài sản tỷ USD

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Kun Hee hôm nay (28/4) cho biết, họ sẽ trả hơn 12 nghìn tỷ won (10,78 tỷ USD) thuế thừa kế cho di sản mà người cha để lại.

Cố Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun Hee và con trai Lee Jae Yong.
Cố Chủ tịch Lee Kun Hee, người có công lớn trong việc đưa Samsung thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới, đã qua đời vào ngày 25/10/2020. Tài sản của ông trị giá khoảng 26 nghìn tỷ won (23,4 tỷ USD), bao gồm cổ phần trong các chi nhánh của Samsung trị giá 17 USD tỷ.
Việc gia đình Lee phải xử lý hóa đơn thuế thừa kế khổng lồ - một trong những khoản kỷ lục ở cả Hàn Quốc và trên thế giới - đã được theo dõi sát sao. Nguyên nhân là vì nó có thể dẫn đến việc pha loãng cổ phần kiểm soát của gia đình này tại Samsung.
Tuyên bố của gia đình hôm 28/4 không cho biết chi tiết về cách thức phân phối cổ phiếu của cố Chủ tịch Lee cho những người thừa kế, hay liệu bất kỳ cổ phiếu nào sẽ được bán. Bất kỳ thay đổi nào về quyền sở hữu cổ phần của con trai cố Chủ tịch Lee - Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong - hoặc các thành viên khác trong gia đình dự kiến ​​sẽ được báo cáo trong hồ sơ pháp lý hàng quý.
Theo Reuters, gia đình Samsung đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu của các công ty liên kết làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân để thanh toán một phần hóa đơn thuế - một biện pháp sẽ tránh việc bán các cổ phiếu nắm giữ Samsung lớn của họ.
Giới phân tích nhận định, gia đình này cũng có thể ​​sẽ sử dụng cổ tức từ cổ phiếu của cố Chủ tịch Lee và những người khác trong gia đình để trả thuế. 
Theo luật thuế của Hàn Quốc, gia đình sẽ được phép thanh toán theo từng đợt, với 1/6 tổng số hóa đơn thuế phải trả trước, sau đó phần còn lại trong 5 năm với lãi suất hàng năm hiện ở mức 1,2%.
Gia đình Samsung cũng tuyên bố sẽ quyên góp 1 nghìn tỷ won cho các tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt về các bệnh nhiễm trùng. Bộ sưu tập đồ cổ và tranh của cố Chủ tịch Lee sẽ được quyên tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và các tổ chức văn hóa khác.
Trong một diễn biến khác,một quan chức của Nhà Xanh nói với Reuters rằng Tổng thống Moon Jae In không có kế hoạch xem xét ân xá cho ông Lee Jae Yong, sau khi ông này bị kết án hồi tháng 1 vừa qua về tội hối lộ và các tội danh khác.
"Thái tử" Samsung hiện đã thụ án khoảng một nửa bản án 30 tháng, trong khi tuần trước đã phải ra hầu tòa để đối mặt với các cáo buộc khác, bao gồm gian lận và thao túng cổ phiếu.