Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gia đình thủy thủ ngóng tin tàu Vinalines Queen

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khi chương trình thời sự của VTV phát bản tin về tàu Vinalines Queen bị mất tích, cả nhà thủy thủ Ngô Văn Lâm như bị "hút" vào chiếc tivi. Mẹ anh tiến gần để nghe cho rõ, còn người vợ trẻ mếu máo bế con chăm chú theo dõi...

 
Tối 28/12, trong căn nhà nhỏ ở thôn Quế Lâm, xã Thụy Hương (Kiến Thụy, Hải Phòng) của gia đình thủy thủ Ngô Văn Lâm, ông Thủy (bố Lâm) nằm bệt trên giường không buồn ăn uống. Mới ngoài 50 nhưng trông ông già sọm. Bà vợ và cô con dâu ngồi bên cạnh với cặp mắt trũng sâu. Đứa con trai kháu khỉnh 12 tháng của Kiên giống bố như đúc đang học nói, đòi mẹ bế đi chơi.

Thấy chương trình thời sự của VTV phát bản tin về về tàu Vinalines Queen, cả nhà bật dậy. Mẹ Lâm tiến gần tivi, ngồi xổm xuống đất để nghe cho rõ, vợ Lâm bế con ra ngồi sát mép giường… Nén tiếng thở dài sau bản tin ngắn thông báo vẫn chưa có tin tức về con tàu, ông Thủy lặng lẽ đi ra sân.

Dỗ đứa con đang ê a tập nói, vợ Lâm cho biết, chỉ đến khi đọc tin trên Internet ngày 27/12, cả nhà mới biết con tàu có người thân của mình làm việc gặp nạn. Cả đêm không ngủ, sáng sớm, ông Thủy tất tả tìm đến chi nhánh Công ty Vinalines ở thành phố Hải Phòng để hỏi nhưng không có thông tin gì cụ thể.

“Từ hôm qua tới giờ cả nhà em như ngồi trên đống lửa, công ty cũng vừa mới gọi điện thông báo qua tình hình chứ chưa có tin gì thêm”, vợ Lâm mếu máo nói.

Gần chục người thân, hàng xóm biết tin về chiếc tàu mất tích lúc này cũng có mặt để động viên gia đình Lâm. Song, trước nỗi lo của cả nhà, tất cả chỉ biết im lặng. Ngoài cửa, gió mùa đông bắc lạnh lẽo rít từng đợt qua căn nhà miền biển.

 
Mẹ Lâm cho biết, là con trai duy nhất trong số 3 chị em, đang học Bách khoa Hà Nội, vì đam mê đi biển, Lâm bỏ ngang quyết thi vào trường hàng hải. Ra trường, ổn định công việc, Lâm lập gia đình, hai vợ chồng nhanh chóng sinh cho ông bà nội đứa cháu trai kháu khỉnh. Năm 2011, sau những chuyến đi hàng tháng trời, cả gia đình mong ngóng người thủy thủ trẻ trở về vui vầy cái Tết sắp đến khi kết thúc chuyến hàng từ Indonesia sang Trung Quốc.

“Nhiều tháng đi biển, cứ cập bến, có sóng điện thoại là nó lại gọi về, nói chuyện hết với bố mẹ lại sang vợ con. Mới tuần trước còn nghe tin, không ngờ bây giờ…”, mẹ Lâm bỏ lửng câu nói, lấy tay quệt ngang khóe mắt.

Cách thôn Quế Lâm không xa, trong căn nhà rộng rãi, khang trang mới xây xong ở trung tâm huyện Kiến Thụy, bố mẹ cùng người vợ trẻ của sĩ quan thông tin Nguyễn Kim Kiên ngồi lặng lẽ quanh chiếc bàn ăn. Mới ngoài 20 tuổi, song Hiền (vợ Kiên) khá cứng rắn trước tin dữ về tàu Vinalines.

“Chính xác là 8 tháng 8 ngày anh Kiên xa nhà, lần gần đây nhất chồng em gọi về là hôm 22/12, nói 6-7 ngày nữa sẽ về”, Hiền ngồi thu mình trên chiếc ghế, run giọng.

Là người trong ngành, ông Nguyễn Kim Tân tỏ vẻ bình tĩnh sau khi xem thông tin trên báo đài. Biết tàu Vinalines Queen rất hiện đại, ông cho rằng nó không thể chìm mà không để lại dấu vết hay tín hiệu gì. “Tôi hy vọng và cũng nghiêng về khả năng tàu bị cướp biển khống chế, bắt giữ và giấu vào hang động nào đó nên chưa tìm ra”, ông Tân nói.

Để nắm được thông tin, ông đã tìm tới lãnh đạo công ty từ hai hôm trước song cũng như các gia đình thuyền viên khác, ông chưa nhận được thêm thông báo gì.

Trong khi đó, trái với vẻ điềm tĩnh của chồng, bà Mận (mẹ Kiên) đứng ngồi không yên. “Không cần nó làm ra tiền, giờ tôi chỉ mong đòi được con tôi về”, bà Mận nói như mếu.

Theo một thuyền trưởng có nhiều năm kinh nghiệm, việc tàu Vinalines Queen mất tích rất bí ẩn. Tàu do Nhật Bản đóng năm 2005, rất mới và trang bị hiện đại. “Tàu có thiết bị phát tín hiệu EPIRB, trường hợp xấu nhất là lật tàu và chìm thì thiết bị này sẽ lập tức tự động kích hoạt, phát tín hiệu về vị trí của tàu”, vị thuyền trưởng giải thích.

Trước đó ngày 25/12, tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam, vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel cùng 23 thuyền viên trên đường từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) thì thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc.

Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông báo và đề nghị lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Philippines và Đài Loan triển khai ngay việc cứu nạn tàu, thuyền viên. Tuy nhiên, phía Philippines cho hay, do điều kiện thời tiết khu vực tàu Vinalines Queen bị sự cố rất phức tạp, không có phương tiện điều động ra hiện trường.

Còn lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan thông báo, chiều 25 và sáng 26/12 đã 2 lần điều phương tiện ra hiện trường để kiểm tra, tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn, tàu chuyên dụng không thể hành trình được nên đã về căn cứ.

Ngày 28/12, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay ra hiện trường khu vực tàu Vinalines Queen chở 54.000 tấn hàng và 23 thuyền viên mất liên lạc, để tìm kiếm liên tục trong 3 giờ. Song, tàu Vinalines Queen vẫn bặt vô âm tín.
 
Tàu Vinalines Queen là loại chở hàng khô, đóng năm 2005 và là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất của Vinalines, với 56.040 DWT (tàu lớn nhất là Vinalines Global có trọng tải 73.350 DWT). Tàu đang được giao cho Chi nhánh Công ty Vận tải biển tại Hải Phòng quản lý. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đã được mua bảo hiểm.