Thủ tục nhanh gọn, người dân hài lòng Mặc dù trong ngày cuối tuần vừa qua trời mưa, nhưng tại bộ phận Một cửa UBND huyện Gia Lâm vẫn rất đông người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Vừa nhận Giấy chứng nhận (GCN) hộ kinh doanh cho cửa hàng kinh doanh trò chơi điện tử của gia đình, bà Nguyễn Thị Sạo (thôn Tế Xuyên, xã Đình Xuyên) phấn khởi cho biết: “Tôi làm thủ tục này hết 3 ngày, được cán bộ hướng dẫn rất chu đáo và trả đúng hẹn. Tôi rất hài lòng về phong cách phục vụ”.
Theo ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Gia Lâm, trung bình mỗi ngày bộ phận Một cửa của huyện tiếp nhận 70 giao dịch hành chính; thời điểm đông nhất khoảng 100 giao dịch/ngày. Tỷ lệ trả đúng hạn, huyện đạt trên 97%; thậm chí có nhiều kết quả được trả sớm hơn lịch hẹn. Đối với các trường hợp trễ hẹn, cán bộ gọi điện hoặc gửi công văn xin lỗi đến người dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết: Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong hai khâu đột phá, ngay đầu năm 2016, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ tới các
phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn. Đến nay, cấp huyện có 273 TTHC, cấp xã có 170 TTHC được giải quyết. Trong đó, 98,17% TTHC của cấp huyện được thực hiện ở mức độ 2; còn lại được thực hiện ở mức độ 3 về DVCTT. Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ Theo ông Nguyễn Ngọc Thuần, để đạt kết quả cao trong công tác CCHC, việc nâng cao chất lượng bộ máy công vụ là vấn đề mấu chốt. Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo trước hết phải sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị; đảm bảo không chồng chéo. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ theo hướng “rõ nội dung, rõ tiến độ hoàn thành, rõ người phụ trách”. Huyện cũng yêu cầu 100% TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo bộ tiêu chuẩn chất lượng ISO (rõ thời hạn, bộ phận giải quyết...). Để việc giải quyết TTHC được đơn giản, huyện đã đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT như đầu tư đồng bộ, hiện đại bộ phận Một cửa của 10 xã, thị trấn; trang bị máy tính, máy in, máy scan, camera...; nâng cấp hạ tầng mạng, phần mềm... Bên cạnh đó, huyện cũng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; giảm thời lượng lý thuyết, tăng thời lượng bồi dưỡng kỹ năng, tổ chức đối thoại, giải đáp thắc mắc. Tăng cường kiểm tra công vụ (thường xuyên, đột xuất) nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức... Tuy đạt kết quả khả quan song công tác CCHC của huyện Gia Lâm vẫn còn một số hạn chế, như một số đơn vị chưa thực sự quan tâm CCHC, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác kiểm soát TTHC tại một số xã, thị trấn chưa thực hiện kịp thời; việc xây dựng, đăng tải và thực hiện lịch công tác tuần của một số xã, thị trấn chưa nghiêm túc; ứng dụng CNTT thiếu hiệu quả... “Những tồn tại này sẽ được UBND huyện chú trọng khắc phục trong thời gian sớm nhất” - ông Thuần khẳng định.
Cán bộ Một cửa UBND huyện Gia Lâm hướng dẫn người cao tuổi kê khai hồ sơ hành chính. Ảnh: Linh Nguyễn |
5 TTHC được thực hiện DVC mức độ 3 của huyện Gia Lâm gồm: Cấp lại bản chính giấy khai sinh, cấp GCN đăng ký kinh doanh, cấp GCN VSATTP, cấp phép xây dựng trạm BTS, cấp giấy xác nhận thang bảng lương cho các DN trên địa bàn có 50 lao động trở lên. |