Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá ôtô tăng hàng chục triệu đồng khi vừa dứt ưu đãi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khi mua xe sau ngày 1/1/2010, nếu khách hàng là các cơ quan, công ty thì không hề bị thiệt do giá xe tăng. Những đơn vị này sẽ được hoàn lại 10% thuế VAT theo đúng luật.

KTĐT - Khi mua xe sau ngày 1/1/2010, nếu khách hàng là các cơ quan, công ty thì không hề bị thiệt do giá xe tăng. Những đơn vị này sẽ được hoàn lại 10% thuế VAT theo đúng luật.

Giá xe ôtô của nhiều hãng bắt đầu tăng mạnh sau khi VAT phục hồi trở lại mức 10% từ 1/1/2010, thay vì 5% trong năm 2009.

Hôm 2/1, Toyota Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất xe ôtô trong nước đầu tiên chính thức công bố biểu giá mới với mức tăng từ 20- 61 triệu đồng/xe, tương ứng tỷ lệ tăng là từ 4,6 - 5%.

Trước đó, ngày 26/11/2009, hãng xe này cũng đã tăng giá từ 16- 84 triệu đồng/xe do tác động của chính sách tỷ giá VND/USD tăng.

VAT được tính theo tỷ lệ % của giá bán gốc nên xu hướng cơ bản là xe càng có giá trị cao thì mức tăng giá càng lớn.

Trong lần thứ 2 điều chỉnh giá này, mẫu xe Camry 3.5Q của Toyota có mức tăng cao nhất,  tăng thêm 61,1 triệu đồng/chiếc lên tới 1,3339 tỷ đồng.

Tăng giá mạnh thứ 2 là mẫu xe Land Cruiser 200 nhập khẩu tăng 59,2 triệu đồng, nhưng tỷ lệ tăng so với giá cũ chỉ là 2,56%. 

Ở lần điều chỉnh giá trước vào ngày 26/11/2009, Toyota đã tăng giá mẫu xe này tới mức kỷ lục là 84,6 triệu đồng.

Đây cũng là mẫu xe đã được hưởng chính sách giảm thuế nhập khẩu từ 81% xuống còn 77% kể từ ngày 1/1/2010, làm mức thuế áp dụng cho xe SUV dưới 3.0lít. Dù vậy, Land Cruiser 200 vẫn là xe có mức giá đắt nhất trong 19 mẫu xe của Toyota Việt Nam: 2,3717 tỷ đồng.

Camry 2.4G là mẫu xe có mức tăng mạnh thứ 3, đắt thêm 44,4 triệu đồng/chiếc, tiếp đến là Fortuner V động cơ xăng tăng 42,6 triệu đồng/chiếc, Fortuner động cơ dầu thêm 35,1 triệu đồng/chiếc.

Các mẫu “hot” nhất của Toyota là Corrola Altis tăng từ 29,6-33,3 triệu đồng/chiếc,  Vios tăng 20,3 -24,1 triệu đồng, Innova tăng 25,9 - 31,4 triệu đồng.

Đại diện hãng xe GM Daewoo Việt Nam cho biết, hiện hãng này cũng đang chuẩn bị thiết lập biểu giá mới, với mức tăng giá từ 4,5 - 4,8%/xe.
 
Dự kiến, mẫu xe Spark LT, 5 chỗ ngồi sẽ tăng 700USD, từ 13.800 USD/xe lên 14.500 USD/xe.

Mẫu Gentra tăng 900USD, từ 18.200 USD/xe lên 19.100 USD/xe, mẫu Lacetti dung tích 1.6lít sẽ tăng 900USD, từ 19.900 USD/xe lên 20.800 USD/xe. 

Như vậy, nếu tính theo tỷ giá giao dịch của Ngân hàng Vietcombank là 18.479 đ/USD thì, xe Spark LT tăng 12,935 triệu đồng/xe, hai mẫu Gentra và Lacetti tăng 16,631 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, đại diện của hãng xe này cũng cho hay, thực chất, giá xe gốc không hề thay đổi. Khi VAT hồi phục từ 5% lên 10% thì các mức giá xe trên cộng thêm 10% tiền thuế VAT.

Do đó, khi mua xe sau ngày 1/1/2010, nếu khách hàng là các cơ quan, công ty thì không hề bị thiệt do giá xe tăng. Những đơn vị này sẽ được hoàn lại 10% thuế VAT theo đúng luật.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng tăng giá theo sự hồi phục thuế VAT. Hãng Ford Việt Nam cho biết, sẽ hỗ trợ khách hàng mua xe phần tăng thêm 5% thuế VAT, ít nhất là trong quí I/2010.

Ba mẫu xe được giữ nguyên giá như trước 1/1/2010 là mẫu Mondeo, Transit và Everest.

Như vậy, từ 1/1/2010, giá xe Mondeo vẫn giữ giá là 885,7668 triệu đồng/xe, xe Transit là 517,766 triệu đồng/xe và Ford New Everest 675,958 triệu đồng/xe.

Đối với một số hãng xe ôtô còn lại, đến thời điểm này chưa có thông báo chính thức về điều chỉnh giá xe như Honda Việt Nam, BMW…

Đại diện phụ trách bán hàng của các hãng đều nhận định, do nhu cầu cần mua xe ôtô đều đã được đẩy dồn vào cuối năm 2009 để hưởng ưu đãi thuế nên dự báo, quí I, sức mua của thị trường xe ôtô sẽ giảm tới 50%. Từ quí II trở ra, thị trường xe ôtô mới có thể ấm dần.