Giá tiêu hôm nay 11/11: Giá phân bón, giá xăng tăng cao khiến nông dân thấp thỏm trước niên vụ mới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 11/11 trong khoảng 85.000 - 87.500 đồng/kg. Nhu cầu cuối năm của thị trường sẽ tiếp tục kéo giá tiêu đi lên một cách bền vững.

Giá tiêu hôm nay 11/11: Giá phân bón, giá xăng tăng cao khiến nông dân thấp thỏm trước niên vụ mới
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 87.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.500 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước giữ ổn định so với cùng thời điểm sáng qua. Sau ngày đầu tuần tăng nhẹ, thị trường trong nước lại đang đi ngang. Giới quan sát nhận định đợt điều chỉnh giảm khi giá chạm mốc 90.000 đồng/kg khả năng đã kết thúc. Nhu cầu cuối năm của thị trường sẽ tiếp tục kéo giá tiêu đi lên một cách bền vững.

Hồ tiêu là một trong số những mặt hàng ít chịu ảnh hưởng từ tình hình tài chính, tiền tệ, tỷ giá USD, mà chủ yếu thị trường được điều chỉnh bởi yếu tố cung - cầu. Hiệp Hội Hồ tiêu Quốc Tế (IPC) ước tính sản lượng hồ tiêu toàn cầu đạt 574.000 tấn trong năm 2021, giảm 3% so với năm trước. Trong đó sản lượng của Việt Nam giảm 8%, và dự kiến còn giảm trong năm tới do nhiều năm liền nông dân bỏ bê, không chăm sóc. Cùng với đó là tình hình thời tiết bất lợi giai đoạn vừa qua làm năng suất giảm.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành hồ tiêu, nhu cầu từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Đông tăng lên trong năm nay sau khi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm ngoái. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất tăng cao, giá nguyên liệu sản xuất như phân bón tăng chóng mặt trên 100% đang dẫn đến nhiều thách thức cho người dân trong việc chăm sóc cây tiêu. Điều này tạo cơ hội cho giá tiêu tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm nay cũng như đầu năm 2022

Vừa qua, thông tin Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) chính thức dừng máy bảo dưỡng tổng thể từ ngày 8-23/11/2021, khiến thị trường phân bón lại "dậy sóng". Người dân ''kêu trời" vì giá tăng quá cao. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo giá phân bón trung bình năm 2021 dự báo cao hơn 25% so với năm 2020, trước khi giảm vào năm 2022 do nhu cầu phân bón thế giới tăng. Trong khi đó, hôm qua, giá xăng lên gần 25.000 đồng/l, cao nhất 7 năm qua.

Còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ thu hoạch vụ tiêu mới, thông tin giá nguyên vật liệu, phân bón tăng cao khiến người nông dân "đứng ngồi không yên".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần