Giá tiêu hôm nay 17/5: Xuất hiện yếu tố kéo giá tiêu tiếp tục giảm trong dài hạn

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 17/5 trong khoảng 64.000 - 68.000 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ đi ngang nhiều ngày liên tiếp.

Giá tiêu hôm nay 17/5: Xuất hiện yếu tố kéo giá tiêu tiếp tục giảm trong dài hạn
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 66.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 68.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 67.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu đi ngang tại các địa phương.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giữ nguyên ở mức 38.866,65 rupee/tạ. Thị trường tiêu Ấn Độ tiếp tục đi ngang, giữ giá từ đầu tuần. Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 13-19/5/2021 là 315,27 VND/INR.

Vừa qua, Tổ chức Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã công bố báo cáo đưa ra những thống kê về xuất, nhập khẩu hồ tiêu của một số nước xuất nhập khẩu lớn trên thế giới, đồng thời nhận định về tương lai gần của thị trường này.

Theo đó, IPC nhận định năm 2021, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự kiến đạt 555 nghìn tấn, giảm 21 nghìn tấn so với năm 2020 (576 nghìn tấn). Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam dự kiến đạt 220 nghìn tấn, giảm 20 nghìn tấn so với năm 2020 (240 nghìn tấn). Như vậy, con số này trùng khớp với dự đoán của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, và cao hơn khoảng 40.000 tấn so với dự đoán của các chuyên gia, người nông dân. Với dự đoán trên, thị trường không lo thiếu nguồn cung, và nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới.

IPC cũng đưa ra dự báo, tổng sản lượng toàn thế giới giảm khoảng 1% so với năm ngoái. Trong khi Việt Nam, Malaysia, Sri Lanka... giảm sản lượng thì Brazil, Ấn Độ, Campuchia tăng mạnh. Điều này đang đe dọa vị thế của ngành tiêu Việt trên bản đồ thế giới. Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu vẫn xuất thô, luôn cạnh tranh bằng giá ở phân khúc thấp.

Trên bình diện tài chính thế giới, tuần qua nỗi lo lạm phát khiến nhà đầu cơ đang bán USD và các tài sản rủi ro giao dịch bằng đồng USD để dồn tiền vào bất động sản và vàng, thậm chí vào các đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum... Dòng tiền rời bỏ thị trường hàng hóa, trong đó có cà phê, khiến giá các mặt hàng nông sản này lao dốc. Dẫu vậy, tuần qua giá tiêu vẫn giữ được mốc, do nhu vầu tăng cao vì lễ hội của người Hồi giáo trên toàn cầu. Tuy nhiên, sang tuần này chưa nhìn thấy yếu tố hỗ trợ, nhưng trước mắt con số dự đoán sản lượng tiêu vụ mới giảm không đáng kể của IPC có thể khiến giá trong nước bước vào đợt giảm mới.