Giá tiêu hôm nay 20/11: Mất 5.000 đồng/kg từ đầu tháng nhưng không đáng lo, hồ tiêu vẫn sáng cửa tăng

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 20/11 trong khoảng 82.000 - 84.500 đồng/kg. Đà giảm của thị trường trong nước từ đầu tháng khiến giá tiêu mất 4.500 - 5.000 đồng/kg, khu vực giảm mạnh nhất là Đông Nam Bộ.

 Giá tiêu hôm nay 20/11: Mất 5.000 đồng/kg từ đầu tháng nhưng không đáng lo, hồ tiêu vẫn sáng cửa tăng

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 83.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 82.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 82.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 84.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 83.500 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang so với cùng thời điểm sáng qua. Đà giảm của thị trường trong nước từ đầu tháng khiến giá tiêu mất 4.500 - 5.000 đồng/kg, khu vực giảm mạnh nhất là Đông Nam Bộ. Trong khi đó giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giữ ổn định, ít biến động theo giá thị trường trong nước.

Phân tích về điều này, các chuyên gia cho biết, thị trường trong nước giảm không hẳn là do yếu tố cung cầu của ngành hồ tiêu tác động, mà do nhiều nguyên nhân chủ quan. Trong đó có việc thao túng giá của một công ty lớn khi họ bán ra lượng tiêu tạm nhập tái xuất ở mức giá còn cao để thúc đẩy thị trường bán tháo, rồi lại mua mạnh vào qua nhiều đại lý/thương nhân khi thị trường xuống thấp.

Bên cạnh đó, tâm lý chốt lời khi tiêu chạm mốc 90.000 đồng/kg cũng ảnh hưởng đến đà bán mạnh trong thời gian qua.

Ngoài ra, những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến giá tiêu phải kể đến là tình trạng ùn ứ hàng tại các cảng trên thế giới; đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc; tình hình dịch Covid-19 tăng cao trên thế giới...

Kỳ vọng của thị trường hồ tiêu hiện nay là dòng tiền xuất khẩu quay về sẽ thúc đẩy giá tăng trong những ngày cuối tháng 11/2021. Bên cạnh đó vẫn là tình trạng thiếu hụt hàng, cung không đủ cầu trên thế giới khi nhu cầu cuối năm của các nước tăng cao.

Tại Ấn Độ, giá tiêu đen hiện lần đầu tiên tăng lên hơn 500 Rupees/kg sau 4 năm. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu tăng cao trong mùa lễ hội, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch dịu bớt, nhu cầu của thị trường cũng tăng. Các thương nhân và nhà xuất khẩu quốc gia này kỳ vọng giá tiêu sẽ vẫn ở mức cao cho đến khi mùa thu hoạch bắt đầu (từ tháng 12 đến tháng 3/2022).