Giá tiêu hôm nay 6/11: Giới đầu cơ ngưng xả hàng, liệu đợt suy giảm đã kết thúc?

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/11 trong khoảng 85.000 - 87.000 đồng/kg. Giới đầu cơ có xu hướng bán mạnh hàng tích trữ để thu hồi khi giá tiêu chạm ngưỡng 90.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 6/11: Giới đầu cơ ngưng xả hàng, liệu đợt suy giảm đã kết thúc?
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 87.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.000 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Thị trường trong nước bắt đầu tháng 11 với những tín hiệu khả quan khi giá chạm mốc 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này không duy trì được lâu mà sau đó nhanh chóng suy giảm. Trong những ngày qua, giá tiêu giảm 1.500 - 2.500 đồng/kg. Đà suy giảm đã ngừng trong 24 giờ qua.

Theo ghi nhận, mức giảm mạnh nhất tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Giới đầu cơ khu vực này đang có xu hướng bán mạnh hàng tích trữ để thu hồi khi giá tiêu chạm ngưỡng 90.000 đồng/kg. Đây là điều đã được dự báo trước, khi các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý cho biết khi giá tiêu ở ngường 90.000 - 100.000 sẽ giải phóng lượng hàng tồn tích lũy những năm trước.

Có nhiều nguyên nhân lý giải hiện tượng trên, trong đó có việc đầu cơ chốt lời khi giá đang hời. Vào thời điểm này, mùa thu hoạch cà phê đang rộ, rồi nhu cầu chi tiêu, thanh toán công nợ dịp cuối năm thúc đẩy việc bán hàng.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho rằng đây là ngưỡng giá quan trọng, tác động nhiều đến tâm lý người đang có hàng, nhất là thời điểm nguồn cung hạn hẹp như hiện nay.

"Các đại lý, giới đầu cơ hay thậm chí người dân có hàng thường bán ra nhiều hơn ở ngưỡng giá tròn trịa với mục đích khác nhau. Đối với đại lý và giới đầu cơ thì đây là thời điểm chốt lời. Còn với người dân là tâm lý chờ đợi giá tốt để bán nhằm trang trải công nợ, tiền phân bón...", ông Bính nói.

Tâm lý của giới đầu cơ lướt sóng có lẽ chịu tác động mạnh nhất bởi chiến lược của họ là mua - bán ngắn hạn. Khi giá tốt sẽ lập tức bán để chốt lời, khác với những đại lý mua tích trữ rải rác trong năm.

Nhận định về thị trường những tuần tiếp theo tháng 11/2021, các chuyên gia cho biết đà tăng vẫn còn bền vững. Những yếu tố kích thích giá tăng chủ lực vẫn là nhu cầu dịp cuối năm và thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, giá chi phí vận tải chưa thể hạ nhiệt. Tuy nhiên thị trường không tăng cao như tháng 10, và sẽ có vài đợt ''sóng gió'' từ giới đầu cơ tạo ra trên thị trường.