Giá tiêu hôm nay 8/11: Giải mã đà suy giảm của hồ tiêu, xa vời cột mốc xuất khẩu 1 tỷ USD

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 8/11 trong khoảng 85.000 - 87.000 đồng/kg. Dự báo của cơ quan quản lý và các chuyên gia đều nhận định giá hạt tiêu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá tiêu hôm nay 8/11: Giải mã đà suy giảm của hồ tiêu, xa vời cột mốc xuất khẩu 1 tỷ USD
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 87.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 86.000 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu trong nước giảm 1.500 đồng/kg ở khu vực Tây Nguyên, giảm 2.500 đồng/kg ở các tỉnh Đông Nam Bộ.

Theo giới quan sát, sau khi chạm mốc 90.000 đồng/kg, thị trường trong nước chứng kiến các đại lý đẩy mạnh bán tháo hàng hóa để thu lời. Đà suy giảm của giá tiêu còn được lý giải bởi nguyên nhân nền kinh tế lớn nhất châu Á, cũng là thị trường quan trọng của hồ tiêu Việt Nam đang giảm tốc vì Covid-19.

Hai tháng liền, đơn đặt hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc chậm lại, thể hiện rõ trên giá quặng sắt giảm 50% tính từ giữa tháng 7/2021, giá đậu tương giảm 25%... trong khi chỉ số vận tải biển hàng khô BDI cũng giảm một nửa chỉ trong vòng 4 tuần nay. Nhu cầu mua chỗ trên tàu của các nhà sản xuất Trung Quốc giảm mạnh do dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Dựa trên giá một số mặt hàng trọng yếu và giá giao dịch tàu biển suy sụp cho thấy đà tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đang chậm lại. Do đó sức mua cuối năm của thị trường này sẽ không mạnh như mọi năm. Ghi nhận thực tế, hiện lượng hàng mà thương lái Trung Quốc mua mới chỉ bằng 3/4 so với mọi năm.

Trong 2 kịch bản có tính đến sức mua của thị trường Trung Quốc những tháng cuối năm. Kịch bản thứ nhất, nếu thương lái Trung Quốc hạn chế sang mua để chuẩn bị cho dịp lễ tết, giá tiêu sẽ vẫn tăng nhưng không quá mạnh, tối đa 100.000 đồng/kg. Ở kịch bản ngược lại nếu Trung Quốc tăng cường đơn hàng, giá tiêu thậm chí vượt mốc quan trọng 100.000 đồng/kg.

Như vậy sự suy giảm từ thị trường Trung Quốc thời gian qua cũng là 1 phần nguyên nhân khiến giới đầu cơ muốn chốt lời nhanh ngay khi chạm mốc 90.000 đồng/kg.

Hiện nay, các dự báo của cơ quan quản lý và chuyên gia đều nhận định giá hạt tiêu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng cao dịp cuối năm. Tuy nhiên cột mốc xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay với ngành hồ tiêu nhiều khả năng không đạt được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần