Giá vàng bật tăng, thuế nhập khẩu ô tô mối lo lớn trong căng thẳng Mỹ - EU

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EU) đã đạt được những thoả thuận nhất định về dỡ bỏ hàng rào thuế quan giữa Mỹ và khu vực EU. Thế nhưng Mỹ vẫn để mức thuế áp lên mặt hàng ôtô nhập khẩu từ EU là 20 – 25%, căng thẳng leo thang chưa thể hạ nhiệt.

Cuộc đàm phán hơn 2 giờ giữa ông Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Junckern vào rạng sáng nay 26/7 theo giờ Việt Nam, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm rào cản thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, những căng thẳng chưa thực sự dỡ bỏ hoàn toàn khi thuế suất áp lên mặt hàng xe nhập khẩu từ EU vào Mỹ vẫn giữ ở mức 20 – 25%. Chuyên gia cho rằng, căng thằng vẫn leo thang giữa 2 khu vực kinh tế lớn và xung đột chiến tranh vừa xảy ra ở dải Gaza đã hỗ trợ vàng đi lên.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.232 USD/oz, tăng hơn 7 USD so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ 20 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.233 USD/oz tăng hơn 6 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và ngang giá so với chốt phiên trước đó vài giờ tại thị trường Mỹ.
 Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng trong phiên hôm nay. Ảnh minh hoạ.
Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước tăng nhẹ ngay khi mở cửa phiên. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,8 – 36,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội quanh mức 36,78 – 37 triệu đồng một lượng. Các thị trường trên đều tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC mở cửa tuần ở mức 36,85 - 36,95 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,85 - 36,95 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Tuy nhiên, sau khi giao dịch khoảng 30 phút, lúc 8 giờ 50 giá vàng SJC trên thị trường tự do giảm 20.000 đồng/lượng và vàng SJC tại các DN kể trên giảm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên.

Vàng nhẫn sáng nay có một số DN tăng giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 35,26 - 35,71 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,05 -35,45 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 35,05 -35,45 triệu đồng/lượng, cũng tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Theo nhận định của chuyên gia, tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kết thúc vào rạng sáng nay (26/7), giờ giờ Hà Nội đã đưa ra được 1 số thoả thuận về dỡ bỏ rào cản thuế quan. Ông Trump cho biết hai bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Có thể 1 số mặt hàng được 2 bên giảm về mức thuế 0%. Ngược lại, phía EU sẽ nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng, mặt hàng đậu nành … từ Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump không hề đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh áp mức thuế 20% cho tất cả mặt hàng ôtô của EU nhập khẩu vào Mỹ và áp mức thuế 25% đối với xe bán tải và thuế suất 2,5% đối với xe chở khách nhập khẩu từ EU. Các mức thuế này được Mỹ thực hiện từ đầu tháng 3 và cuối tháng 6 vừa qua.

Nhiều DN mỹ vẫn lo ngại rằng thuế nhập khẩu ôtô cao nó sẽ làm cho thị trường trong nước của Mỹ đắt đỏ, người dân phải bỏ ra chi phí lớn để mua xe. Trong khi đó, năm 2017 Mỹ tiêu thụ 15% sản lượng xe toàn cầu của Mercedes-Benz và BMW, 12% doanh thu bán hàng của Audi … Thuế tăng, dẫn đến lượng xe tiêu thụ giảm. Chuyên gia cho rằng, nhiều DN tại EU có thể phải cắt giảm nhân công lao động hoặc giảm giờ làm. Như vậy, những thoả thuận trên chưa thực sự giải quyết được các khúc mắc quan hệ giữa Mỹ và EU. Căng thẳng chưa hạ nhiệt, cùng với đó là diễn biến mới từ xung đột chiến tranh tại dải Gaza đang làm nóng lên bầu không khí chính trị tại khu vực, vàng vẫn còn cơ hội.

Dự báo ngày mai (27/7), Mỹ có thể công bố kết quả tăng trưởng kinh tế quý II năm nay. Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến tăng trưởng kinh tế của quốc gia này chuẩn bị kế hoạch đầu tư của mình trong đó có vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần