Giá vàng tăng bất thường có phải do làm giá?

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (8/12), báo chí cả nước đã đồng loạt lên tiếng về việc giá vàng tăng giảm bất thường do bị làm giá. Mở cửa phiên sáng nay vàng SJC trên thị trường cả nước tiếp tục tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và nhanh chóng điều chỉnh về mốc chốt trước đó.

Trước đó, khép lại phiên giao dịch tại Mỹ phiên giao dịch 7/12, giá vàng đã phục hồi do các nhà đầu tư đã quay lại mua vào sau khi báo tháo thời điểm trước. Giá vàng đã tăng từ 1.168 USD/oz chốt phiên trước đó lên mức 1.176 USD/oz chốt phiên vừa qua, tăng 0,75%.

Các chuyên gia nhận định, dù thị trường đã có nhu cầu tăng, song thị trường chứng khoán và đồng USD mạnh lên, các quỹ dự trữ vàng lớn trên thế giới vẫn đang đẩy mạnh bán ra, khiến thị trường vàng khó tăng mạnh và đang chờ đợi tin từ Fed tăng hay không tăng lãi suất đồng bạc xanh và thêm những thống tin về nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo các chuyên gia thế giới, không chỉ có thị trường Mỹ mà thị trường thị trường châu Âu cũng đang tính lặng chờ thông tin từ Fed cũng như các thông tin kinh tế khác.

Sáng nay, lúc mở cửa, giá vàng trên thị trường châu Á vẫn duy trì mức giá của chốt phiên trước đó tại Mỹ là 1.176 USD/oz.
 Giá vàng sáng nay dao động trong biên độ nhỏ. Giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu. 
Trong khi thị trường vàng thế giới đang loanh quanh ở mức giá 1.170 thì những ngày qua giá vàng trên thị trường cả nước lại sôi động trở lại nhất là kể từ đầu tuần. Hầu hết giá mở cửa các phiên chỉ tăng, giảm nhẹ vài chục nghìn đồng mỗi lượng, nhưng sau đó vài chục phút thì giá vàng bị đẩy lên cao vài trăm nghìn đồng, chênh lệch giữa chiều mua và bán cũng bị giãn ra từ 250.000 lên 400.000 đồng vào sáng 7/12. Giá mua-bán vàng SJC trong phiên ngày 7/12 cũng bị đẩy lên cao ngay sau giờ mở cửa lên đến 300.000 đồng/lượng, kéo mức giá trong nước cao hơn giá vàng thế giới có lúc lên đến 4,2 triệu đồng/lượng và rồi lại trở về mức 3,7 triệu đồng/lượng vào cuối phiên.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30, thị trường vàng trong nước tiếp tục tăng giá phiên thứ 3 liên tiếp, với mức tăng 50.000 đồng/lượng lúc mở cửa (8 giờ 30), nhưng cũng chỉ 5 phút sau đó đã rời về mốc giá chốt phiên hôm trước. Tại thời điểm 8 giờ 35 giá vàng trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 36,05-36,45 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,05-36,47 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp sáng nay tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và không có điểu chỉnh giảm sau đó. Cụ thể, Tập đoàn Doji giao dịch mua-bán vàng SJC lúc 8 giờ 35 ở mức 36,15-36,45 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá giao dịch tại Công ty Phú Quý.

Công ty Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm là 36,12-36,52 triệu đồng/lượng tại TP Hồ Chí Minh và tại Hà Nội là 36,18-36,48 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, giá vàng SJC liên tục có những hiệu ứng tăng giảm giá theo xu hướng của thị trường ở từng thời điểm, đi ngược với diễn biến dậm chân tại chỗ của giá vàng thế giới, khiến các nhà đầu tư chóng mặt để bắt nhịp. Tuy nhiên, sự biến động này chỉ là ảnh hưởng từ sự biến động của đồng đô la Mỹ trên thị trường, thực tế các phát sinh giao dịch chỉ mang tính nhỏ lẻ. Sáng nay, giá vàng trên thị trường cả nước chỉ dao động trong trong biên độ hẹp, do đó chưa có khẳng định nào vàng SJC bị làm giá.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Ngọc Cảnh: Mức chênh lệch giá vàng trong nước đang cao hơn thị trường thế giới từ 3,7 đến trên 4 triệu đồng/lượng. Khối lượng giao dịch mua-bán vàng miếng mấy ngày qua vẫn duy trì ở mức thấp không có nhiều biến động so với trước đó, chưa có tình trạng nhà đầu tư và người dân đổ xô đi mua vàng như những thời điểm vàng “sốt” giá.

Ông Cảnh cũng nhận định, biến động của giá vàng trong nước mấy ngày gần đây là do đà tăng của đồng USD mạnh và vàng thế giới bị bán tháo, bởi thị trường vẫn tin Fed nâng lãi suất đồng bạc xanh vào kỳ họp tới đây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại cơ sở kinh doanh vàng của Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji, Công ty Phú Quý tại đường Trần Nhân Tông vào sáng 8/12 lượng khách đến giao dịch không nhiều, thậm chí tại cơ sở kinh doanh của Tập Đoàn Doji rất vắng khách giao dịch.

Trước những diễn biến khó lường của giá vàng, NHNN đang theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng theo định hướng của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, đó là khẳng định của ông Cảnh. NHNH sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng nhằm đảo bảo minh bạch trong hoạt động kinh doanh, giữ ổn định thị trường tiền tệ, tài chính những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng và đơn vị quản lý nhà nước đề khuyến cáo người dân, nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ diễn biến giá vàng, phân tích kỹ thị trường nhất là vài ngày nữa sẽ đến phiên họp thường kỳ của Fed để đưa ra quyết định đầu tư đúng, không nên nóng vội mua vàng theo tâm lý đám đông sẽ bị đầu cơ tranh thủ làm giá gây thiệt hại đến lợi ích của chính mình và của nền kinh tế.

thương hiệu vàng