Giá vàng biến động: Cẩn trọng khi đầu tư

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định đã có một sự biến chuyển trên thị trường vàng.

Bởi vàng thường được xem là một biện pháp phòng ngừa rủi ro lạm phát và đã được hưởng lợi từ các số liệu gần đây.
Giá vàng đang trên đường đến mức 2.000 USD

Vào đầu giờ chiều 26/5/2021 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.904,5 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 8/1/2021, trong khi giá vàng kỳ hạn tăng 0,4%, được giao dịch ở mức 1.905,4 USD/ounce. Giá vàng thế giới trở lại mốc 1.900 USD/ounce sau 5 tháng giao dịch dưới vùng này.

Đây là tuần thứ 3 giá vàng tăng liên tiếp và tăng 7,8% trong tháng 5. Với mức tăng như hiện tại, giá vàng đã xóa sạch đà giảm từ đầu năm 2021, nhờ đồng USD suy yếu và những lo ngại về lạm phát ngày càng gia tăng sau khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm ủng hộ lãi suất thấp.
Phát biểu trên Kitco News, ông Adam Button - chuyên gia tiền tệ chính tại Forexlive.com lưu ý, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm còn 1,62% từ mức cao 1,69% ở giữa tuần và đồng USD vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, các cuộc khảo sát cho rằng vàng đi lên gần đây còn được cộng hưởng sau khi kênh đầu tư tiền số biến động quá mạnh.
Mua bán vàng tại một cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Dòng tiền đổ vào vàng đã đạt mức cao nhất trong 19 tuần qua. Theo Cameron Brandt - Giám đốc nghiên cứu của EPFR, Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã liên tục mua gần 15 tấn vàng trong 3 phiên 20, 21 và 24/5/2021 vừa qua. Một báo cáo nghiên cứu mới từ Ngân hàng Commerzbank cũng cho thấy các quỹ ETF vàng đã mua vào liên tục. Theo báo cáo, các nhà đầu tư đã tăng vị thế mua ròng trong tuần thứ 3 liên tiếp và lượng mua ròng hiện tại cao hơn 82% so với đầu tháng 5. Briesemann tin rằng thị trường vàng vẫn có tiềm năng tăng giá.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng đã phá vỡ rất nhiều ngưỡng kháng cự, đặc biệt là ngưỡng 1.900 USD/ounce, kim loại quý sẽ đứng trước cơ hội bước vào một xu hướng tăng mạnh mới. Theo một số nhà phân tích kỹ thuật, giá vàng trong tương lai gần có thể quay trở lại mốc 2.000 USD/ounce, tương đương gần 56 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch hiện tại, vàng trong nước sẽ tăng trở lại ngưỡng 60 triệu đồng/lượng.

Một số chuyên gia quốc tế nhận định, vàng đang có động lực tăng giá do nhà đầu tư rút tiền khỏi các loại tiền ảo chuyển sang vàng. Khi tiền rời khỏi tiền ảo, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm biện pháp phòng ngừa lạm phát. Vàng sẽ là nơi trú ẩn không thể tốt hơn. Do đó, vàng sẽ bước vào giai đoạn tăng cấp số nhân song mất nhiều thời gian để thực hiện điều này.

Nhịp điều chỉnh trước khi lên đỉnh mới

Hiện giới đầu tư đang đón đợi các số liệu kinh tế Mỹ dự kiến sẽ được công bố, bao gồm tổng sản phẩm quốc nội (GDP), số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp và chi tiêu tiêu dùng. Theo nhà phân tích Dhwani Mehta từ FxStreet, trước khi lên đến 2.000 USD, đà tăng giá vàng có thể nghỉ ngơi một chút.
Đơn cử như gần đây nhất, ngay sau khi giá vàng tiến sát vùng giá 1.875 USD/ounce và đạt đỉnh giá cao nhất trong vòng 4 tháng qua, giá vàng trên thị trường thế giới nhanh chóng có dấu hiệu hạ nhiệt. Làn sóng giới đầu tư chốt lời thường xuất hiện sau khi giá vàng có phiên tăng mạnh có thể sẽ là yếu tố khiến đà tăng của giá vàng khó được duy trì trong các phiên tới. Sau ngưỡng 1.900 USD, giá vàng hướng tiếp theo là 1.917 USD/ounce. Bất kỳ đợt điều chỉnh nào giá vàng đều sẽ chậm lại ở vùng 1.890 USD. Nếu thị trường xấu đi, hỗ trợ mạnh gần khu vực 1.872 - 1.870 USD có thể chặn lại đà giảm.

“Nếu diễn biến dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, lúc đó vàng sẽ tăng và chứng khoán sẽ đỏ lòng. Ngược lại, trong trường hợp chống dịch Covid-19 hiệu quả, vaccine chống virus có tác dụng, tiêm phòng phổ biến thì cuối quý II, các nhà đầu tư có thể bán bớt vàng chuyển sang kênh chứng khoán và sản xuất, lúc bấy giờ chứng khoán sẽ xanh và vàng giảm” - chuyên gia Trần Thanh Hải dự đoán.

Vàng trong nước chậm nhịp, giao dịch ảm đạm

Giá vàng thế giới tăng mạnh lên 1.906 USD đã đẩy giá mua bán trong nước tiến sát 57 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI nâng giá bán lên 56,7 triệu đồng và mua vào 56,3 triệu đồng một lượng. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết 56,65 triệu đồng và 56,25 triệu đồng, tăng 200.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào - bán ra được giữ ở mức thấp, khoảng 400.000 đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 53,07 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 3,58 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng trang sức gần 1 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch thấp kỷ lục trong suốt nhiều tháng qua. Giá vàng trong nước thu hẹp khoảng cách với giá thế giới trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng nhanh và mạnh. Mức tăng của giá vàng miếng trong nước chỉ phản ánh một phần mức tăng của giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng trong nước chỉ nhích lên khoảng 100.000 - 200.000 đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước giao dịch ảm đạm. Chính vì vậy, các đơn vị đã tăng giá vàng dè dặt hơn so với giá thế giới, điều này đã giúp vàng SJC cao hơn thế giới rút ngắn còn 4,2 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, việc không liên thông giữa thị trường vàng trong nước và quốc tế dẫn đến tình trạng lỗi nhịp ngược chiều so với thế giới. Cho dù giá vàng thế giới tăng hay giảm, dường như phần lợi luôn thuộc về các nhà kinh doanh vàng.

"Nhìn lại lịch sử, mức 1.923 USD/ounce khi giá vàng được xác lập vào tháng 9/2011 đã bị phá vỡ trong năm 2020 và lên kỷ lục mới ở mức 2.063 USD/ounce. Mức cản mới của giá vàng trong thời gian tới sẽ là 1.920 - 2.000 - 2.063 USD/ounce. Tuy nhiên, trong trường hợp chống được dịch Covid-19, giá vàng cũng có thể sẽ tụt xuống đến mức 1.700 - 1.800 USD/ounce, bởi năm 2021 dự báo sẽ có những biến động bất thường đòi hỏi giới kinh doanh phải am hiểu cũng như trường vốn. Đối với nhà đầu tư vàng dùng đòn bẩy tài chính, sóng lên xuống rất dễ thua lỗ." - Chuyên gia Trần Thanh Hải


"Không ai có thể đoán trước được thị trường vàng đi về đâu, đặc biệt năm 2020 và năm 2021 luôn có sự biến động mạnh. Nhưng với tình hình hiện tại, giá vàng thế giới rất có thể tiếp tục tăng. Dù vậy, nhà đầu tư phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của giá vàng. Thực tế, thị trường vàng cho thấy rủi ro rất lớn khi nhiều nhà đầu tư năm ngoái đã lỗ 2 lần. Nhà đầu tư cũng không nên bỏ trứng vào một giỏ, phải phân bổ rủi ro ra nhiều hạng mục như: Bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm và vàng. Đặc biệt, không nên đi vay tiền mua vàng. Bởi khi giá vàng xuống, không bán kịp sẽ bị lỗ và phải gánh thêm khoản nợ." - Chuyên gia TS Nguyễn Trí Hiếu

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần