Giá vàng đảo chiều tăng mạnh phiên cuối tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (20/3), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh. Những thông tin kinh tế và căng thẳng cạnh tranh thương mại tại khu vực châu Âu đã giúp giá vàng đi lên.

Vàng thế giới tăng nhờ nhiều yếu tố
Chốt phiên đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đứng tại mức trên 1.745 USD/ounce, tăng gần 9 USD so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Sáng nay, lúc 8 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á, giao dịch quanh mức trên 1.745 USD/ounce, giảm hơn 17 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tuần qua, giá vàng thế giới chịu nhiều yếu tố tác động. Vào đầu tuần, hầu như giá vàng đi ngang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 3. Mặc dù, kết quả cuộc họp trùng với những dự đoán trên thị trường là Fed không tăng lãi suất đồng USD và duy trì mức gần bằng 0% đến năm 2023. Thế nhưng, vàng đã tăng mạnh bởi Fed nâng dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng mạnh từ 5,6% dự báo trước đó lên 6,5% trong năm nay và lạm phát sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, chỉ sau 1 phiên thì vàng đã phải đi xuống do lợi tức trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng mạnh.
 Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Sự đảo chiều tăng giá của vàng lại diễn ra ngay phiên cuối tuần khi hàng loạt thông tin không sáng sủa từ kinh tế khu vực châu Âu. Cụ thể, cơ quan thống kê Eurostat của EU mới công bố các số liệu xuất khẩu từ châu Âu sang Anh giảm 27,4% trong tháng 1/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Cơ quan thống kê của Ireland cũng thông báo, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Anh trong tháng 1/2021 đã giảm 65% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi thông tin kinh tế kém khả quan, nhưng nhiều nước châu Âu vẫn chưa có giải pháp thoát ra khỏi dịch bệnh Covid-19. Nhiều nước vẫn đang phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội thì Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục gia tăng áp lực nhằm buộc Anh thu 100 triệu EURO (khoảng 119 triệu USD) tiền miễn thuế cho các doanh nghiệp đa quốc gia hoạt động tại vùng lãnh thổ Gibraltar trong khoảng thời gian London vẫn còn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Gibraltar là một vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh có đường biên giới chung với Tây Ban Nha.
EC cho rằng việc Anh miễn thuế cho các công ty thuộc diện nói trên hoạt động tại Gibraltar trong giai đoạn 2011-2013 đã phá vỡ các quy định của EU về hỗ trợ của nhà nước cho doanh nghiệp và đây tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng.
Những thông tin kể trên khiến nhà đầu tư lo ngại rằng, kinh tế khu vực châu Âu đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, vụ kiện này sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa 2 bên, do đó nhà đầu tư đã đẩy mạnh mua vàng.
Kết tuần, giá vàng thế giới đã tăng 13 USD/ounce so với giá mở cửa tuần và tăng 18 USD/ounce so với giá chốt phiên tuần trước. Quy đổi theo tỷ giá, giá vàng thế giới đang gần bằng 49 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế, phí).
Vàng trong nước vẫn khó đầu tư
Sáng nay, giá vàng trong nước một số nơi đi ngang, 1 số lại giảm so với giá chốt phiên hôm qua. Mở cửa phiên, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch trong khoảng 55,1 - 55,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch trong khoảng 55,1 - 55,62 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều niêm yết ngang giá chiều mua vào, nhưng tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội quanh mức 55,1 - 55,6 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua, nhưng tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,15 - 55,55 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 400.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn Phú Quý 24K được niêm yết tại Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,2 - 51,9 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51 - 51,8 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với giá chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua - bán 800.000 đồng/lượng.
Trong tuần, giá vàng miếng SJC trên thị trường đã giảm 350.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng SJC tại Doji đã giảm 200.000 đồng/lượng và tại Phú Quý vàng SJC cũng giảm 220.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Tuần qua, giá vàng trong nước vẫn tăng - giảm theo xu hướng thế giới, nhưng biến động không quá lớn. Do đó, giá vàng SJC trong nước vẫn cao hơn thế giới đến
Mặc dù có phiên vàng SJC giảm giá trong tuần, nhưng một số DN và chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư không nên mua vào, bởi giá vàng SJC trong nước vẫn quá cao so với vàng thế giới trên 7 triệu đồng/lượng chưa kể thuế, phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần