Giá vàng một tuần diễn biến bất thường, rủi ro rình rập?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như tuần đầu tháng giá vàng leo lên đỉnh thì tuần này giá vàng lại có những phiên lao giá mạnh. Chốt tuần giá vàng thế giới giảm gần 8 USD/oz so với đầu tuần, nhưng vàng SJC lại tăng 300.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Xu hướng cả tuần vàng SJC đi ngược chiều thế giới.

Thị trường trong nước diễn biến bất thường

Phiên đầu tuần cả giá vàng thế giới và trong nước đều giảm mạnh. Vàng thế giới mất gần 11 USD/oz, về mức 1.215,9 USD/oz giao dịch trên thị trường châu Á sáng 14/11. Giá vàng SJC trong nước cũng đã giảm mạnh từ 100.000 đến 300.000 đồng/lượng, mở cửa tuần mua-bán quanh 35,3- 35,7 triệu đồng/lượng.

Sang phiên ngày 15/11, giá vàng thế giới đi ngang chốt phiên tại Mỹ thì vàng SJC lại ngược chiều thế giới tăng mỗi lượng từ 150.000 – 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Đến phiên ngày thứ 4 giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống, những giá vàng SJC lại tăng so với chốt phiên trước.

Với 2 phiên ngược chiều thế giới, 4 phiên giảm giá khi mở cửa phiên, nhưng giá vàng SJC cuối tuần vẫn cao hơn đầu tuần 300.000 đồng/lượng. Đây quả là sự bất thường của vàng trong nước. Mở cửa phiên có thể là giảm, nhưng trong phiên giá vàng lại tăng và chốt phiên luôn ở mức cao hơn so với giá mở cửa.
 Giá vàng trong nước tuần qua tăng giá 300.000 đồng/lượng so với đầu tuần và đi ngược chiều với giá vàng thế giới.
Với cách điều chỉnh này, giá vàng SJC trong nước đã kéo giãn khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới. Có phiên vàng SJC cao hơn vàng thế giới ở mức 3,3 triệu đồng/lượng.

Chốt tuần vàng thế giới đứng ở mức 1.207 USD/oz tại Mỹ. Giảm gần 19 USD/oz so với đầu tuần. Vàng SJC đứng ở mức 35,6 – 35,8 triệu đồng/lượng. Chiều mua đã tăng 300.000 đồng/lượng và chiều bán tăng 100.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước vẫn cao hơn vàng thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.

Phân tích về nguyên nhân giá vàng thế giới trong tuần qua giảm mạnh là do ông Donald Trump sau khi trúng cử vào Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 45 đã phát đi tín hiệu về chính sách kinh tế của ông đó là kích thích tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi cho người dân Mỹ. Chính sách của ông Trump trái ngược với những dự đoán trước đó đã làm các nhà đầu tư tài chính yên tâm hơn rời bỏ công cụ dự trữ đầu tư sang lĩnh vực sinh lời.

Bên cạnh đó, tuần qua nền kinh tế Mỹ tiếp tục đón nhận thông tin khả quan, đó là tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh, chỉ số việc làm tăng, khiến cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu có thể tăng lãi suất đồng USD trong tháng 12 tới nhằm kiềm chế lạm phát.

Điều này đã khiến đồng USD, trái phiếu, cổ phiếu tăng giá mạnh. Đồng USD tăng giá trị lên cao nhất 14 năm về trước, đẩy kim loại quý mang tính dự trữ xuống giá thấp nhất kể từ đầu tháng 7 đến nay. Thị trường trong nước giá đồng USD cũng tăng mạnh lên mức 22.600 đồng/USD.

Như vậy, thị trường tài chính thế giới đang đi đúng quy luật thị trường. Nhưng thị trường trong nước thì vàng đang có những bất ổn khó lường.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhìn vào diễn biến thị trường trong nước, giá vàng chỉ tăng, giảm trong biên độ hẹp và xu hướng của vàng SJC trong tuần là mở cửa phiên có thể giảm nhưng lại tăng ở cuối phiên. Theo nhận định của doanh nghiệp KDVB, sự biến động tăng, giảm liên tục của giá vàng trong tuần qua không đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Hầu như không có mặt của các nhà đầu tư lớn, và khách hàng lẻ giao dịch cũng hạn chế, lượng khách tham gia thưa thớt. Đồng nghĩa với đó, giao dịch của thị trường trầm lắng.

Theo một số chuyên gia đánh giá, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế liên tục được nới rộng, có lúc lên tới 3,3 triệu đồng/lượng, đây là những bất thường khó lường của thị trường.
 Khách giao dịch mua vàng tuần qua chiếm 60% khách đến giao dịch. Nhiều rủi ro đang ở phía trước.
Thường khi giá vàng biến động mạnh, khoảng cách này mới được nới rộng. Khi sự kiện Brexit diễn ra, vàng trong nước cũng đã có thời điểm cao hơn vàng thế giới đến 4 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức chênh lệch giữa hai thị trường như thời điểm hiện tại thường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vàng trong nước luôn đi cùng chiều với thế giới và những điều chỉnh của thị trường cũng bắt nguồn từ nguyên nhân trên thế giới. Thị trường tuần này vàng SJC đã đi ngược chiều với quy luật đó và không phản ánh được xu hướng thế giới.

Nhìn lại thời điểm diễn ra Brexit, sau đó 2 tháng khoảng cách chênh lệnh giữa 2 thị trường đã giảm từ 4 triệu xuống chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Và người bị thiệt hại chính là nhà đầu tư trong nước, vì giá vàng giữa 2 thị trường dần xích lại gần nhau, giá vàng trong nước giảm từ gần 40 triệu đồng/lượng về mức giảm hiện tại. Chỉ vậy thôi nhà đầu tư đã mất hơn 5 triệuđồng/lượng. Nếu giá vàng thế giới điều chỉnh để thu hẹp khoảng cách thì nhà đầu tư trong nước không bị mất thêm, ngược lại giá vàng trong nước điều chỉnh giảm để thu hẹp khoảng cách thì nhà đầu tư sẽ mất thêm khá nhiều tiền cho mỗi lượng vàng.

Sáng nay, mở cửa phiên giao dịch châu Á, giá vàng thế giới vẫn đi ngang so với chốt phiên hôm qua ở mức 1.207 USD/oz, nhưng vàng trong nước tiếp tục phiên tăng giá, với mức tăng 30.000 đồng/lượng, giao dịch mua-bán lúc mở cửa là 35,63 – 35,83 triệu đồng/lượng.

Đánh giá của đại diện Tập đoàn Doji, các giao dịch tuần qua chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ với xu hướng mua vào chiếm 60% trên tổng số lượng giao dịch tại các cơ sở kinh doanh vàng của tập đoàn này.

Theo Bảo Tín Minh Châu, giá vàng đã giảm khá thấp hấp dẫn lực mua vào. Vì vậy, tuần qua lượng khách mua vàng tăng, khách bán giảm, với khoảng 60% khách mua vàng và 40% khách bán.

Theo các chuyên gia, việc kinh tế của nhiều nước trên thế giới đang có dấu hiệu hồi phục cũng sẽ khiến cho kim loại quý ngày càng mất đi giá trị. Phân tích về mặt kỹ thuật, việc giá vàng giao kỳ hạn đóng cửa ở mức thấp có thể khiến cho xu hướng giảm sẽ tiếp tục. Hiện mức kháng cự vững chắc là 1.265 USD, còn mức hỗ trợ ngắn hạn là 1.243 USD. Như vậy, vàng thế giới có vượt qua mức 1.265 USD/oz thì mới có cơ hội tăng giá mạnh.

Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều nước trên thế giới đang phục hồi mạnh, có thể còn tiếp tục đẩy giá vàng đi xuống, đồng nghĩa với những rủi ro cho những người đang mua vào tại thời điểm này. Các doanh nghiệp thì có lời khuyên nhà đầu tư nên mua vào khi giá vàng xuống mức thấp, nhưng chuyên gia lại khuyên nhà đầu tư cần thận trọng, vì giá vàng trong nước đang đi chưa đúng quy luật thị trường. Việc quyết định mua, hay bán thuộc về nhà đầu tư và không còn cách nào khác là phải phân tích kỹ thị trường để mua hay bán đúng thời điểm.