Giá vàng giảm tuần thứ 4 liên tiếp, rủi ro trong nước gia tăng?

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên cuối tuần cả giá giá vàng trong nước và thế giới đã tăng, nhưng tính chung cả tuần vàng vẫn mất giá tuần thứ 4 kể từ khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ.

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục trái chiều

Chốt tuần, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đã tăng hơn 8 USD/oz so với chốt phiên trước đó, đứng giá ở mức hơn 1.177 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,7% đứng ở mức gần 1.778 USD/oz. Nguyên nhân giá vàng phiên vừa qua tại Mỹ đã đảo chiều tăng giá là do tỷ lệ thất nghiệp trong tháng của nước này cao hơn so với dự báo.

Tính chung trong tuần giá vàng thế giới đã giảm từ 1.188 USD/oz chốt tuần trước, xuống còn 1.177 USD/oz chốt tuần này, giảm 11 USD/oz, kép lại một tuần giá vàng thế giới tiếp tục lao đao bởi giá trị đồng USD và chứng khoán mạnh lên do nhiều thông tin kinh tế phục hồi mạnh. Đây cũng là tuần thứ 4 liên tiếp vàng thế giới giảm giá kể từ khi ông Donald Trump trúng cử vào chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 45 và kéo dài chuỗi ngày giá vàng ở dưới mốc 1.200 USD/oz. Trong tuần đã có lúc giá vàng giao dịch ở mức 1.160 USD/oz. Nếu tính kể từ ngày bầu của Tổng thống Mỹ (8/11) đến nay chưa đầy 1 tháng giá vàng đã mất 160 USD/oz. Nếu tính mức giao dịch thấp nhất trong ngày thứ 5 giữa tuần qua, giá vàng đã mất 177 USD/oz.
 Tuần qua giá vàng thế giới tiếp tục giảm tuần thứ 4 liên tiếp. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay phiên giao dịch tại thị trường trong nước giá vàng SJC cũng leo lên giao dịch mua-bán ở mức 36 – 36,3 triệu đồng/lượng tại thị trường tự do, tăng 50.000 đồng so với chốt phiên hôm qua.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc như Phú Quý, Tập đoàn Doji cũng đều nâng giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và gia dịch ngang giá với thị trường tự do.

Riêng chỉ có Công ty Phú Nhuận tăng giá vàng SJC cao hơn với mức 70.000 đồng tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giao dịch mua-bán ở mức 36,02-36,350 triệu đồng/lượng và tại thị trường Hà Nội đơn vị này tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua gia dịch ở mức 36,05 – 36,35 triệu đồng/lượng.

Kết thúc tuần, giá vàng SJC đã tăng từ 35,62 – 35,82 triệu đồng/lượng lên mức giá hiện tại, tăng 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước.

Như vậy, giá vàng SJC và vàng thế giới đã tiếp tục trái chiều nhau. Nếu như cuối tuần trước giá vàng SJC cao hơn vàng thế giới khoảng hơn 3,2 triệu đồng/lượng thì tuần này mức chênh lệch đã tăng lên hơn 3,7 triệu đồng/lượng.

Tuy giá vàng SJC tăng trong tuần nhưng so với thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ thì vàng SJC cũng đã mất giá hơn 1,3 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ sau 4 tuần cả giá vàng trong nước và thế giới đều giảm giá bởi đồng USD, chứng khoán liên tục mạnh lên.

Rủi ro nào khi chênh lệch giá 2 thị trường kéo giãn?

Kim loại quý trên thế giới đã giảm tuần thứ tư liên tiếp, nhưng giá vàng SJC chốt tuần này lại tăng khiến giá vàng 2 thị trường chênh lệch lên đến hơn 3,7 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, thường giá vàng bị kéo giãn khi thị trường sôi động chứng kiến những phiên tăng giá bứt tốc do ảnh hưởng của những sự kiện chính trị, kinh tế nào đó. Trong nửa năm trở lại đây chênh lệch giá vàng SJC cũng đã điều chỉnh giãn xa so với giá vàng thế giới ở sự kiện Brexit và bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi ấy nhà đầu tư mải mê mua vào mà quên đi việc tăng giá chiều bán của cơ sở kinh doanh vàng (có nghĩa chiều mua của nhà đầu tư) nhiều hơn sự tăng giá của chiều mua vàng tại cơ sở kinh doanh vàng (chiều bán của nhà đầu tư).

Trong tuần qua, theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh vàng: Lượng khách tham gia thị trường theo chiều mua gia tăng nhiều hơn, chiếm khoảng 65-70% lượng khách đến giao dịch.
 Vàng trong nước tuần qua khách mua gia tăng chiếm tỷ lệ từ 65-70% lượng khách đến giao dịch. Chênh lệch giá vàng SJC tiếp tục gian ra so với giá vàng thế giới.
Theo đại diện các doanh nghiệp vàng như: Doji, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý đều cho rằng: Lượng vàng SJC trong tuần giao dịch với tỷ lệ thấp, chủ yếu khách mua nhỏ lẻ mang tính dự trữ chứ không mang tính đầu cơ kinh doanh. Thị trường thời gian gần đây sôi động chủ yếu là khách mua vàng trang sức phục vụ nhu cầu mùa cưới.
Theo nhận định của các chuyên gia trên thế giới: Thị trường vàng vẫn đang dồn tâm điểm vào phiên họp thường kỳ tháng 12 của Fed và dự báo, nếu kinh tế Mỹ thực sự phục hồi, đồng đôla và chứng khoán tiếp tục tăng điểm sẽ là cơ sở để Fed tăng lãi suất đồng USD. Như vậy, giá vàng trên thế giới tiếp tục còn điều chỉnh giảm.

Giá vàng giảm, khiến cho Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR) tháng 11 đã giảm lượng nắm giữ vàng 6%. Và ngày thứ 5 vừa qua khi giá vàng giảm xuống còn 1.160 USD/oz quỹ này đã giảm 1,5% lượng vàng so với ngày trước đó.

Như vậy, không chỉ có nhà đầu tư mà ngay cả các tổ chức vàng còn tháo chạy khỏi vàng vì lo sợ càng nắm giữ càng hao mòn tài sản nhanh.

Trong tuần nhiều chuyên gia kỳ cựu ở nhiều tổ chức tài chính lớn của thế giới đều đã phân tích về giá vàng. Nhiều người dự đoán vàng sẽ tìm tới mức thấp trong tuần tới có thể là 1.152-1.162 USD/oz và trong tương lai có thể còn giảm về sát mức 1.000 USD/oz, tương đương với mức giá trong nước khoảng 27 triệu đồng/lượng, sau đó mới có cơ hội phục hồi khi nền kinh tế lại bước vào những chu kỳ khó khăn.

Như vậy, các chuyên gia cũng như doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đã đưa ra nhận định rằng: Nếu khoảng cách giá vàng “nội” và “ngoại” giãn ra khá rộng, sẽ tiềm nhiều ẩn rủi ro.

Bởi lẽ 2 thị trường vàng sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để tìm cơ hội co hẹp khoảng cách. Trong khi đó, diễn biến của giá vàng SJC tại thời điểm hiện tại chưa phản ánh đúng quy luật điều chỉnh của thị trường thế giới. Chính vì thế đã khiến cho giá vàng giữ 2 thị trường ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần có những chiến lược hợp lý cho mình, đề phòng giá vàng thế giới dao động mạnh vào thời điểm Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nâng lãi suất trong tháng 12 hay không và những nhận định của tổ chức này về nền kinh tế Mỹ.

Nếu nhà đầu tư không cẩn trọng cân nhắc mà gia tăng mua vào như hiện nay có thể sẽ mang đến rủi ro cao bởi Fed tăng lãi suất thì khả năng giá vàng thế giới tiếp tục giảm.