Giá vàng giảm về dưới 1.350 USD/oz trong tuần tới?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng theo như dự đoán từ tuần trước, đầu tuần qua, vàng thế giới đã có sự tăng giá...

Kinhtedothi - Đúng theo như dự đoán từ tuần trước, đầu tuần qua, vàng thế giới đã có sự tăng giá trở lại trước khi chỉ số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tháng 6 được công bố. Đã có lúc giá vàng tăng lên mức trên 1.330 USD/oz do động thái của Fed hứa hẹn việc duy trì mức lãi suất vay thấp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu việc làm với mức khả quan ngoài dự đoán, giá vàng thế giới ngay lập tức đã giảm 10 USD/oz về mức 1.220 USD/oz. Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.220 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với chốt phiên tuần trước đó. Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng giảm về 1.321 USD/oz.
Biến động giá vàng thế giới trong tuần qua.
Biến động giá vàng thế giới trong tuần qua.
Từ thực tế chỉ số việc làm của Mỹ tăng hơn nhiều so với dự kiến, giới đầu tư đã ít kỳ vọng Fed sẽ duy trì áp dụng mức lãi suất thấp. Với những cơ sở này, nhiều nhà phân tích đã dự báo giá vàng còn có nhiều khả năng giảm trong tuần kế tiếp.

Trong một cuộc khảo sát về giá vàng của Kitco News tuần tới, tỉ lệ người nhận định giá vàng tăng và giảm gần như tương đương nhau, tuy nhiên số người dự báo giá vàng tuần tới sẽ giảm chiếm vẫn chiếm số đông. Đặc biệt, có người còn khẳng định giá vàng còn có thể giảm về mức 1.250 USD/oz.

18/37 người tham gia khảo sát giá vàng tuần tới bao gồm các chủ đại lý vàng, đại diện các ngân hàng đầu tư, giới thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ. Đã có 7 người nhận định giá vàng tuần tới tiếp tục tăng, trong khi 8 người cho thấy giá vàng giảm. 3 người còn lại nhìn nhận giá giao dịch vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Những người nhận định giá vàng sẽ gia tăng trong tuần tới cho biết, mặc dù giá vàng đã giảm mạnh trong ngày thứ 5 tuần vừa qua nhưng họ tin tưởng rằng giá vàng sẽ duy trì trên mức 1.305 USD/oz.

Các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ vẫn thấy rằng, giá vàng vẫn có thể tăng cao vào tuần tới. Darin Newsom, nhà phân tích cao cấp của DTN cho biết, trong trung hạn xu hướng cho các hợp đồng vàng giao kỳ hạn tháng 8 vẫn sẽ tăng trên biểu đồ kĩ thuật hàng tuần. Và mục tiêu tiếp theo là ổn định giá ở mức 1.341 USD/oz.

Charles Nedoss - chiến lược gia cao cấp về thị trường của Kingsview Financial cho rằng, giá vàng có thể sẽ tăng nhẹ trong tuần tới. Tuy nhiên, nếu vàng vượt qua ngưỡng 1.330 USD/oz thì sẽ xuất hiện lực cầu mới. Ngược lại, nếu vàng không vượt qua được ngưỡng này ngay từ đầu tuần, có nhiều khả năng vàng sẽ lại giảm giá do nỗ lực bán tháo của thị trường.

Một số nhà phân tích còn cho biết, từ mức tăng cuối tuần qua, vàng có thể đã lấy được đà vượt mức hỗ trợ kỹ thuật vào tuần tới. Bob Haberkorn - chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, giá vàng tăng mạnh dựa trên ý tưởng Fed có thể không tích cực với các kế hoạch kích thích kinh tế như dự kiến ​​ban đầu. “Rất có thể FED vẫn sẽ không duy trì mức lãi suất thấp nhưng có lẽ không nhanh như chúng ta nghĩ”, ông nói.

Haberkorn và một số nhà quan sát thị trường khác còn khẳng định, nếu vàng có thể xuyên qua được mốc 1.330 USD/oz sẽ khuyến khích việc mua vào đồng loạt của thị trường vàng, càng củng cố cơ sở để kích thích cho giá vàng tăng cao.

Trong khi đó, những ý kiến nhận định giá vàng tuần tới sẽ giảm lại dựa trên cơ sở các tin kinh tế không có lợi cho vàng. Sterling Smith, chuyên gia về thị trường tương lai, nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa của Citibank Institutional Client Group, dẫn việc số lượng việc làm được tạo ra trong tháng 6 cao hơn dự kiến sẽ khiến thị trường vàng mất giá vì từ đó Fed có khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong tháng 6, giá vàng đã xuống dưới mức 1.300 USD/oz và lúc thấp nhất đã xuống gần mức 1.250 USD/oz.

Ira Epstein - Giám đốc phụ trách Ira Epstein của The Linn Group cho rằng, vào giữa tuần tới, danh mục đầu tư của các quỹ sẽ chấm dứt động thái mua vào để tái cân bằng chỉ số hiện tại. Theo lý do này, vàng sẽ mất đi một chỗ dựa quan trọng, thiếu cơ sở cho việc tăng giá.

Một số ít nhà phân tích lại nhận định, khả năng tăng giá của vàng cùng lắm cũng chỉ đạt mức 1.305 USD/oz. Zach Oxman - Giám đốc đầu tư tại TrendMax cho biết, ông nhìn thấy vàng sẽ được củng cố trong khoảng giữa 1.280 USD/oz và 1.305 USD/oz vào tuần tới và sẽ duy trì ở khu vực này trong thời gian dài.

“Chỉ số việc làm chưa phải là điều kiện duy nhất để đánh giá thị trường. Còn nhiều các báo cáo kinh tế khác dự kiến ​​sẽ phát hành vào tuần tới, bao gồm doanh số bán lẻ, số liệu lạm phát và một số dữ liệu sản xuất...sẽ quyết định nhiều đến giá vàng”, ông Zach Oxman nó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần