Giá vàng hôm nay 1/12: Tiếp tục chìm sâu sau thông tin Fed dự kiến thắt chặt tiền tệ mạnh hơn

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (1/12), giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước tiếp tục giảm mạnh. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn đang phục hồi, lạm phát không còn là tạm thời nên đã đến lúc cần có những giải pháp kiềm chế. Sau thông tin này nhà đầu tư tiếp tục đẩy mạnh bán vàng.

 Giá vàng giảm mạnh sau khi Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.774 USD/ounce, giảm gần 10 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.777 USD/ounce, cũng giảm 10 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, nhích nhẹ hơn 2 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Nhưng đến 8 giờ 30, giá vàng thế giới đã quay lại giảm về mức 1.774 USD/ounce.
Sáng nay, giá vàng SJC cũng theo xu hướng thế giới giảm mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 59,75 – 60,45 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 59,75 – 60,47 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giảm mạnh 250.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, các thị trường trên đều chir đi ngang. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp có đơn vị niêm yết ngang giá, có đơn vị giảm giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 59,85 – 60,65 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng đến 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 59,8 – 60,45 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 650.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,5 – 52,2 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,6 – 52,4 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 triệu đồng/lượng.
Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, biến thể Omicron và sự gia tăng gần đây trong các trường hợp lây nhiễm Covid-19 có thể gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế Mỹ và làm xáo trộn triển vọng lạm phát vốn đã không chắc chắn.
Chủ tịch Fed ông Powell đã nhận định, số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong thời gian gần đây, biến thể mới Omicron tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế và suy giảm việc làm, đồng thời làm tăng rủi ro lạm phát. Kinh tế đang phục hồi, nhưng lúc này cần hơn là chống lạm phát, bởi chỉ số lạm phát tại Mỹ tháng 10 đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, lên mức cao nhất trong vòng 31 năm trở lại đây. Các yếu tố đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh đang đẩy lạm phát gia tăng và còn kéo dài trong năm 2022.
Sau khi xuất hiện biến thể mới Omicron, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm từ 111,6 điểm tháng 10 xuống còn 109,5 điểm trong tháng 11.
Chuyên gia nhận định, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm nhưng nó phản ánh tình hình chi tiêu của người Mỹ trong tương lai. Còn hiện tại, dịp mua sắm cuối năm vẫn đang thu hút nhiều người tham gia, cùng với đó sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã đẩy giá hàng bán tại Mỹ ngày càng tăng cao, do đó lạm phát chưa ngừng tăng.
Chủ tịch Fed đã nhận ra lạm phát không còn là tạm thời. Dự báo cơ quan này sẽ sớm chấm dứt việc mua tài sản và nâng lãi suất đồng USD trong một vài tháng tới. Những tín hiệu phát đi từ Fed đã khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán vàng để nắm giữ tiền và chuyển kênh đầu tư sang trái phiếu. Thị trường sẽ chờ đợi thông tin từ Fed khoảng 2 tuần tới, khi cơ quan này họp phiên cuối năm 2021 vào ngày 14-15/12.