Giá vàng hôm nay (19/11): Thế giới đảo chiều giảm mạnh, SJC vẫn tăng giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (19/11), giá vàng trên thị trường thế giới quay đầu giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một số biện pháp nhằm hạ “nhiệt” lạm phát. Trong khi đó, giá vàng SJC vẫn tăng giá, đi ngược xu hướng thế giới.

 Giá vàng thế giới quay đầu giảm. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.859 USD/ounce, giảm 8,4 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.861 USD/ounce, giảm 6 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sáng nay giá vàng SJC tiếp tục tăng giá so với chốt phiên hôm qua, đi ngược xu hướng thế giới.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 61,05 – 61,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 61,05 – 61,8 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên hôm qua, giá vàng SJC tại các thị trường trên đã giảm mất 250.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp sáng nay lại giảm mạnh giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 60,9 – 61,7 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và giữ giá chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên hôm qua, đơn vị này đã giảm giá vàng SJC 300.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 61,1 – 61,8 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên hôm qua, đơn vị này đã giảm giá vàng SJC 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán ở mức 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 53,25 – 53,95 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 53 – 53,9 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số lạm phát lõi tháng 10 tại Mỹ được công bố vào tuần trước cho thấy mức tăng rất cao, điều này đã khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chịu sức ép rất lớn về việc giá xăng và các hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng cao. Khi các nước mở cửa nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn như Nga và Saudi Arabia đã bổ sung 400.000 thùng dầu/ngày vào thị trường mỗi tháng. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung hạn chế đã khiến cho thị trường xăng dầu liên tục tăng, ảnh hưởng đến sự phục hồi của các nền kinh tế, trong đó có Mỹ.
Để giải quyết bài toán giá xăng, dầu tăng và kìm hãm lạm phát, chính quyền Mỹ của ông Joe Biden đã thảo luận đề nghị một số nước trong nhóm tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới cân nhắc mở kho dự trữ dầu mỏ với Trung Quốc và các đồng minh thân cận của Mỹ là Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tuy mới chỉ là ở mức thảo luận, chưa đi đến kết luận cuối cùng, nhưng dù sao thị trường cũng thấy được những động thái của Mỹ trong vai trò dẫn dắt thị trường thế giới.
Mặt khác, ông Biden đã tuyên bố sẽ cho điều tra một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nội tại nước Mỹ. Ông cho rằng, có những thời điểm giá dầu thô không tăng, nhưng giá xăng, dầu bán lẻ trên thị trường tăng liên tục, điều này đi ngược lại lợi ích của quốc gia và người dân, đó là hỗ trợ phục hồi kinh tế và tạo việc làm cho lao động.
Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ, thị trường giá vàng đã hạ “nhiệt”. Giới đầu cơ quay lại bán vàng chốt lời sớm. Họ lo ngại rằng, khi Mỹ quyết liệt trong việc hạ tỷ lệ lạm phát thì giá vàng khó có thể tăng cao.