Giá vàng hôm nay 27/8: Vàng thế giới và trong nước bật tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (27/8), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh. Chuyên gia nhận định, giá vàng tăng là do nhà đầu tư lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.951 USD/oz, tăng 23 USD/oz so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này. Trong phiên, có lúc giá vàng đã rơi xuống mức 1.916 USD/oz.
Lúc 8 giờ 13 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.945 USD/oz, tăng 21 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm hơn 6 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Giá vàng trong nước và thế giới bật tăng mạnh. Ảnh minh họa.
Đối với thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC cũng tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 35, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 55,2 - 56,2 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 55,2 - 56,22 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 250.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,35 - 55,95 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,3 - 56,3 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 450.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giãn ra từ 800.000 đồng lên 1 triệu đồng/lượng.
Đối với giá vàng nhẫn, sáng nay cũng tăng mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,2 - 54,5 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng chiều mua và giữ giá chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán thu hẹp từ 1,8 triệu xuống 1,3 triệu đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 52,81 - 53,76 triệu đồng/lượng, đi ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 1,45 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng bật tăng mạnh của thị trường trong nước và quốc tế là do từ ngày 5/8 ông Mike Pompeo - Ngoại trưởng Mỹ đã phát đi thông báo: Mỹ đang mở rộng chương trình “Mạng lưới sạch”. Với chương trình này, Washington nhằm vào các ứng dụng dành cho điện thoại di động và các dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc mà Mỹ cáo buộc gây "rủi ro an ninh". Dự báo, sau Huawei, ByteDance (chủ sở hữu ứng dụng TikTok) và Tencent (chủ sở hữu WeChat) thì Alibaba có thể là mục tiêu tiếp theo trong “cuộc chiến” công nghệ Mỹ - Trung.
Chuyên gia cho rằng: Nếu Mỹ làm găng và gây áp lực lên các doanh nghiệp của Trung Quốc, một mặt có thể thực hiện được kế hoạch “Mạng lưới sạch”, nhưng mặt khác có thể sẽ đẩy các doanh nghiệp đang niêm yết tại sàn chứng khoán phố Wall rời về sàn chứng khoán Hong Kong, hoặc sàn nào đó trên khu vực châu Á. Như vậy, sẽ khiến cho nhiều nhà đầu tư tại phố Wall bị ảnh hưởng. Khi đó, nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh mua vàng.
Trong khi đó, hôm nay, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới có bài phát biểu nhận định về tình hình kinh tế và chính sách tiền tệ. Đây là thông tin được dự báo sẽ tác động đến giá vàng trong những ngày tới.
Đối với thị trường trong nước, như đã dự báo của các chuyên gia nhà đầu tư sau khi chốt lời đã quay lại mua vào, nhằm chờ cơ hội tăng tiếp theo.
Theo Ngân hành Nhà nước, thời gian qua khi giá vàng từ đỉnh 62 triệu giảm xuống mức hiện tại đã có khá nhiều nhà đầu tư mua vào. Lượng giao dịch chiều mua cao hơn chiều bán. Riêng TP Hồ Chí Minh lượng mua vào vàng miếng đã tăng 51%, với tổng lượng giao dịch chiều mua trong tháng 7 là 132.500 lượng vàng, với trị giá 6.899 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường không xảy ra biến động giá hay đầu cơ.
Chuyên gia cũng khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng và theo dõi chặt chẽ diễn biến từ bài phát biển của Chủ tịch Fed. Nếu như chỉ cần một động thái Fed dừng mua trái phiếu, hoặc tăng lãi suất đồng USD thì vàng sẽ lao dốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần