Giá vàng hôm nay 28/8: Vàng trong nước và thế giới giảm mạnh khi Fed công bố thay đổi lịch sử

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (28/8), giá vàng thế giới và trong nước đều giảm mạnh. Nguyên nhân được cho là Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố chính sách duy trì lãi suất đồng USD lâu hơn và chấp nhận lạm phát ở mức cao.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.928 USD/oz, giảm 23 USD/oz, tương đương với hơn 2% so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này. Trong phiên này, có lúc giá vàng đã rơi xuống mức 1.918 USD/oz. Vàng giao tháng 12 cùng giảm về mức 1.934 USD/oz.
Lúc 8 giờ 10 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á quanh mức 1.930 USD/oz, giảm 15 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng nhẹ gần 2 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Giá vàng trong nước và quốc tế cùng giảm mạnh, khi Fed công bố duy trì lãi suất gần bằng 0% lâu hơn nữa. Ảnh minh hoạ.
Sáng nay, giá vàng trong nước cũng giảm mạnh theo xu hướng thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 55,25 - 56,2 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 55,25 - 56,22 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,35 - 55,95 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,4 - 56,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán từ 1 triệu đồng/lượng xuống còn 700.000 đồng/lượng.
Đối với giá vàng nhẫn, các đơn vị niêm yết đi ngang so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,2 - 54,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 1,3 triệu đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,48 - 54,33 triệu đồng/lượng, đi ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên hôm qua, đơn vị này đã tăng 550.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 850.000 đồng/lượng.
Giá vàng giảm mạnh cả ở thị trường quốc tế và trong nước ngay sau khi Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powel có bài phát biểu cho rằng: Fed vẫn duy trì lãi suất đồng USD gần bằng 0% như hiện nay trong một thời gian dài, nhằm đẩy mạnh vay cho tiêu dùng, từ đó thúc đẩy đầu tư sản xuất. Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tìm cách để đạt tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm là 2%. Đây là một sự thay đổi lịch sử so với chính sách tiền tệ hiện tại. Năm 2018, lạm phát của nước này đã lên đến 2,4%. Hiện tại lạm phát tại Mỹ mới đạt 1,4%.
Ông Jerome Powell cũng cho biết: Việc kéo dài thêm chính sách nới lỏng tiền tệ để mang lại lợi ích cho tất cả người dân Mỹ, giảm bớt lao động thất nghiệp.
Trước những thông tin trên, chuyên gia nhận định, mặc dù số người thất nghiệp vẫn ở mức cao, nhưng chính sách của Fed đã cho thấy cơ quan này quyết tâm đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng trong năm nay. Điều này ngay lập tức đã giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ đạt đỉnh cao mới. Và đây cũng là lý do khiến vàng giảm mạnh.
Các nhà phân tích hàng hóa lưu ý rằng, lạm phát gia tăng sẽ tiếp tục đẩy lãi suất thực xuống thấp hơn, là một động lực chính cho giá vàng trong dài hạn. "Sự thay đổi này có nghĩa là ngân hàng trung ương sẽ sẵn sàng tung ra các gói kích thích nền kinh tế hơn, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống, cụ thể là lãi suất huy động vốn ở mức giới hạn dưới sẽ có hiệu lực lâu hơn dự kiến ​​trước đây", Royce Mendes - nhà kinh tế cấp cao tại CIBC phân tích.
Một nguyên nhân nữa khiến giá vàng lao dốc, đó là doanh số nhà chờ bán trong tháng 7 vượt dự báo, tăng lên mức 122,1 điểm, so với mức 115,3 điểm trong tháng 6, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán nhà tăng cũng chính là điểm sáng cho nền kinh tế này tăng trưởng. Khi kinh tế tăng trưởng thì vàng sẽ mất dần vai trò trú ẩn của dòng tiền. Việc nhà đầu tư bán mạnh vàng trong phiên vừa qua cũng dễ hiểu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần