Giá vàng hôm nay 29/8: Vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, SJC lên sát mốc 57 triệu đồng/lượng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (29/8), giá vàng thế giới và trong nước đều đảo chiều tăng mạnh. Theo đó, giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.963 USD/oz, tăng 33 USD/oz; trong khi đó, vàng SJC đã tiệm cận mốc 57 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới biến động mạnh
Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.963 USD/oz, tăng 35 USD/oz so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này. Trong phiên, có lúc giá vàng đã tăng lên mức mức 1.972 USD/oz.
Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.963 USD/oz, tăng 33 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Theo phân tích của các chuyên gia, khi nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu suy thoái, ông Abe từ chức, khiến nhà đầu tư lo ngại Nhật Bản bị rơi vào suy thoái nhanh hơn. Và thị trường chứng khoán Nhật Bản ngày 28/8 đã giảm điểm, trong khi đồng yen tăng nhẹ.
Cùng với đó, ngày 26/8 Mỹ đã đưa hàng loạt viện nghiên cứu vào danh sách trừng phạt, trong đó có 3 viện nghiên cứu của Nga. Một trong số đó có viện nghiên cứu vaccine Covid-19. Việc đưa các viện nghiên cứu trên thế giới vào danh sách trừng phạt của Mỹ đang dấy lên lo ngại, dịch bệnh chưa được đẩy lùi, các viện nghiên cứu vaccine bị trừng phạt sẽ gặp khó khăn trong sản xuất, điều chế vaccine cho phòng chống dịch bệnh. Những lo ngại kể trên đã khiến nhà đầu tư đẩy mạnh mua vàng, chỉ sau 1 phiên bán ra.
 Giá vàng thế giới vọt tăng. Ảnh minh họa.

Tuần qua, giá vàng đã có 3 phiên đầu tuần biến động trong biên độ hẹp khi nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu chủ Chủ tịch Cục dự trữ Liên hang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, ngày 27/8, trước khi Chủ tịch Fed có bài phát biểu, giá vàng thế giới đã tăng mạnh trên 20 USD/oz, do Mỹ đã đưa hàng loạt DN công nghệ của Trung Quốc vào danh sách gây mất an ninh quốc gia. Sau Huawei, ByteDance (chủ sở hữu ứng dụng TikTok), đến Tencent (chủ sở hữu WeChat) thì Alibaba có thể bị dính “nghi án” này. Nhưng cũng chỉ sau đó 1 phiên, bài phát biểu của Chủ tịch Fed đã khiến giá vàng lao dốc.
Phiên cuối tuần, giá vàng bứt phá mạnh nhất tuần, với mức điều chỉnh đến 35 USD/oz. Tính chung, tuần qua vàng thế giới đã tăng 31 USD/oz so với giá mở cửa tuần. Nếu so với mức giá thấp nhất tuần, giá vàng thế giới đã tăng 45 USD/oz.
Nhà phân tích thị trường của CMC Markets UK, David Madden, cho biết: “Việc bán tháo khá lớn đồng bạc xanh đã nâng đỡ vàng. Fed có thể cho phép lạm phát vượt quá mục tiêu 2%, chứng tỏ chính sách tiền tệ cực kì lỏng lẻo, điều này sẽ giúp ích cho vàng”. 

"Fed tuyên bố chấp nhận lạm phát cao hơn là tín hiệu rất tích cực đối với vàng, nhưng thị trường đã dự đoán được điều đó nên tin tức không còn có thể thúc đẩy nhà đầu tư mua vàng", Daniel Ghali, chuyên gia hàng hóa tại TD Securities nhận xét.

Chuyên gia kinh tế John Sharma thuộc National Australia Bank cho biết thông báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng việc ngân hàng này nhiều khả năng để lạm phát trên ngưỡng mục tiêu 2% là chỉ dấu cho thấy chính sách tiền tệ của Fed sẽ ôn hòa, yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Chuyên gia phân tích kim loại quý Jim Wyckoff của Kitco News đưa ra dự báo, lạm phát sẽ tấn công các nền kinh tế trên thế giới trong một vài tháng tới, cùng với đó là những bất ổn địa chính trị gia tăng, các yếu tố này sẽ thúc đẩy giá vàng đi lên.

Nhà phân tích cao cấp tại Công ty giao dịch ngoại hối Oanda (Mỹ) Edward Moya nhận định, giá vàng vẫn đang được điều chỉnh. Tuy nhiên, đây là một đợt điều chỉnh lành mạnh giúp duy trì đà tăng của thị trường, nhất là sau khi các chính phủ và ngân hàng trung ương thống nhất về gói kích thích kinh tế tiếp theo. Đề cập cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, chuyên gia Edward Moya cho rằng, giá vàng sẽ biến động dữ dội trong đêm bầu cử.

"Vàng có thể bị bán tháo mạnh nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và đảng Dân chủ chiếm Thượng viện. Ở chiều ngược lại, nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, giới đầu tư tin rằng các biện pháp kích thích nền kinh tế sẽ được đẩy mạnh, thúc đẩy giá vàng tăng cao", ông Edward Moya nêu quan điểm.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, giá vàng còn ở trong xu hướng tăng dài hạn, với nhiều yếu tố ngày càng rõ nét. Xu hướng giá vàng tăng có thể quay trở lại khi đồng USD suy yếu khiến nhu cầu tích trữ vàng tăng lên. Nhu cầu đầu tư vàng cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm nay với hai sự kiện lớn sẽ khiến nhu cầu và giá vàng biến động mạnh là đêm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và khi các chính phủ quyết định "bơm" thêm tiền vào nền kinh tế.

Vàng trong nước lên sát mốc 57 triệu
Sáng nay, giá vàng trong nước cũng tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 55,8 - 56,9 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 55,8 - 56,92 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giữ nguyên giá chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng. So với giá mở cửa sáng qua, các thị trường trên đã tăng đến 700.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,7 - 56,6 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa sáng qua, DN này đã tăng đến 750.000 đồng/lượng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,9 - 56,75 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 850.000 đồng/lượng.
Đối với giá vàng nhẫn, các đơn vị niêm yết đi ngang so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,53 - 54,28 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,4 - 54,5 triệu đồng/lượng, đi ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 900.000 đồng/lượng.
Tuàn qua, gái vàng trong nước cũng điều chỉnh theo xu hướng thế giới. Hầu hết, các phiên mở cửa điều chỉnh giá không nhiều, nhưng trong giao dịch biến động mạnh. Tính chung, giá vàng SJC tại thị trường tự do tuần qua đã tăng 650.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Vàng miếng SJC tại Doji tăng 550.000 đồng/lượng; còn Phú Quý tăng 1,7 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần