Giá vàng hôm nay 8/12: Thế giới đảo chiều đi lên bởi biến thể Omicron có những diễn biến mới

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (8/12), giá vàng trên thị trường thế giới đảo chiều tăng, thị trường trong nước cũng đi lên theo xu hướng thế giới.

 Giá vàng SJC và thế giới cùng tăng. Ảnh minh hoạ.
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.784 USD/ounce, tăng gần 6 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.

Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.786 USD/ounce, tăng hơn 7 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Sáng nay, giá vàng SJC trên thị trường tự do bật tăng so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 60,7 - 61,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 60,7 - 61,42 triệu đồng/lượng.

Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Các doanh nghiệp điều chỉnh giá vàng miếng SJC trái chiều nhau. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 60,55 - 61,15 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa sáng qua, đơn vị này đã giảm đến 150.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 60,73 – 61,23 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,75 – 52,45 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,7 – 52,4 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng trở lại là do nhà đầu tư lo ngại từ biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 là Omicron có những diễn biến mới chưa được phân tích tác động ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ của con người và sự phục hồi của các nền kinh tế.
Cụ thể, một số nhà khoa học ở Anh cho biết, họ đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron – khó phân biệt đối với các biến thể khác trong xét nghiệm PCR ở phòng thí nghiệm. Số lượng trường hợp biến thể Omicron ban đầu được phát hiện ở Anh tăng từ 101 lên 437 trong một ngày.

Đến nay, phiên bản "tàng hình" của Omicron người ta mới chỉ thấy sự lây lan nhanh chóng, còn chưa đánh giá được sự tác động của nó đến sức khoẻ con người và sự phục hồi kinh tế. Do đó, nhà đầu tư chỉ sau 1 phiên bán ra đã quay lại mua vàng phòng tránh rủi ro cho dòng tiền.

Cùng với lo ngại dịch bệnh, giới đầu tư còn lo ngại về căng thẳng leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc sau khi Mỹ phát đi thông tin không cử quan chức Chính phủ tới Olympic Bắc Kinh 2022. Chuyên gia nhận định, động thái này của Mỹ có thể làm giảm trong quan hệ Mỹ – Trung, đồng thời có khả năng dấy lên việc tẩy chay ngoại giao tập thể.

Mặc dù, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các chính trị gia Mỹ cần thực hiện tinh thần đoàn kết của Olympic, cũng như không để ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, nhận định của chuyên gia Mỹ vẫn kiên quyết không cử người đến thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 thì có thể 2 quốc gia sẽ gia tăng căng thẳng trên cả lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Dịch bệnh đã làm các chuỗi cũng ứng toàn cầu đứt gãy, nếu gia tăng căng thẳng chính trị và kinh tế giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới thì sẽ tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang bị tổn hại do dịch bệnh. Dự báo của chuyên gia, giá vàng thế giới có thể tăng lên trên ngưỡng 1.900 USD/ounce vào đầu năm 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần